Dù nhiều năm nay, mẫu xe bán chạy nhất tại Mỹ luôn là bán tải, nhưng nếu xét tổng thể phân khúc thì xe con vẫn có tổng doanh số cao hơn xe bán tải. Tuy nhiên, trong tháng 4 vừa qua, lần đầu tiên trong lịch sử, phân khúc xe bán tải đã vượt xe con, với khoảng cách hơn 17.000 xe, theo số liệu của Autodata Corp và được trích dẫn bởi hãng tin Bloomberg.
Cách đây chỉ 5 năm, tổng tiêu thụ xe con mỗi tháng Mỹ còn cao hơn xe bán tải hơn nửa triệu chiếc. Một năm sau đó, tam đại gia ô tô Mỹ - GM, Ford và Fiat Chrysler - đã bắt đầu cắt bỏ sedan khỏi danh mục sản phẩm. Riêng xe bán tải cỡ lớn (full-size) chiếm tới hơn 40% doanh số của GM, Ford và Fiat Chrysler trong tháng 4 vừa qua, theo số liệu của Evercore ISI.
Có nhiều lý do dẫn tới việc này. Tiêu thụ ô tô ở các bang nằm sâu trong đất liền cao hơn so với các bang ven biển - nơi thực hiện lệnh phong toả sớm và nghiêm khắc nhất. Tiêu thụ xe bán tải cũng được thúc đẩy bởi các gói hỗ trợ tài chính lãi suất 0%, một số thậm chí còn có thời gian ưu đãi kéo dài tới 7 năm .
"Ngay cả khi đang diễn ra dịch bệnh, có một số chương trình ưu đãi hấp dẫn đến nỗi người tiêu dùng khó lòng bỏ qua," chuyên gia kinh tế cấp cao Charlie Chesbrough của công ty nghiên cứu thị trường ô tô Cox Automotive cho biết. "Nhiều số liệu theo dõi thị trường hàng ngày của chúng tôi cho thấy người tiêu dùng cực kỳ quan tâm đến chương trình lãi suất 0% cũng như phân khúc xe bán tải."
Nhật Minh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét