Trong số những chiếc xe ô tô từng được sử dụng để phục vụ Bác, có 3 chiếc đang được trưng bày trong Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Chiếc xe đầu tiên là ZIS 115. Xe được Chính phủ Liên Xô tặng năm 1954. ZIS 115 là chiếc xe bọc thép đặc chủng được sử dụng để bảo vệ Bác trong những chuyến công tác đặc biệt.
ZIS 115 không có nhiều thay đổi so với chiếc xe nguyên bản, ngoại trừ đèn sương mù, hai đèn báo động hiện đại, cửa sổ được thiết kế đặc biệt, lốp xe cỡ lớn.
Logo xe ZIS 115 được thiết kế tinh xảo.
Thân xe rộng 2m, dài 6,1m và được trang bị thêm lớp thép chống đạn dày 8mm cùng lớp kính dày 70mm. Nhờ vậy, xe có khả năng chống đỡ những đầu đạn và mảnh vũ khí hạng nhẹ.
Gầm xe cũng được gia cố nhằm đối phó với những loại mìn đặt dưới lòng đất. ZIS-115 được trang bị động cơ với 8 máy, công suất 140 mã lực. Xe có thể đạt tốc độ tối đa 120km/h với mức tiêu thụ nhiên liệu 27,5L/100km.
Ngoài ZIS 115, xe ô tô Pobeda được Chính phủ Liên Xô tặng cho Chính phủ Việt Nam năm 1955.
Đến tháng 3/1957, Văn phòng Phủ Chủ tịch nhận được xe từ Vụ Lễ tân Bộ Ngoại giao.
Được biết, xe có vận tốc tối đa 140km/h, chiếc xe đã phục vụ Chủ tịch Hồ Chí Minh đến tận năm 1969 với quãng đường đi được 39.463km.
Thân xe Pobeda với những chi tiết, thiết kế ấn tượng.
Logo xe Pobeda với thiết kế cách điệu của chữ và số M20.
Theo tìm hiểu của phóng viên, khi đi công tác xa, Bác Hồ vẫn thường thích đi chiếc xe Pobeda vì xe cao, máy khỏe và tiết kiệm xăng. Trong ảnh, phần gầm và bánh chiếc xe Pobeda.
Để đi lại trong thành phố, vào những năm 1967 Bác thường đi chiếc Peugeot 404.
Xe Peugeot 404 có gầm xe thấp giúp Bác lên xuống xe thuận tiện hơn.
Chiếc Peugeot 404 đã chạy được 16.575km.
Peugeot 404 đạt vận tốc tối đa 170km/h và được vận chuyển từ Pháp về cảng Hải Phòng theo đường thủy.
Chủ tịch Hồ Chí Minh là vị lãnh tụ sống một cuộc đời giản dị hiếm có, những chiếc xe mà người sử dụng đều mang những dấu ấn sâu đậm như chính con người Bác.
Theo Minh An
Kinh tế & Đô thị
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét