Theo dữ liệu từ Hiệp hội ôtô Malaysia (MAA), chỉ có 141 ôtô được giao đến tay khách hàng trong tháng 4 vừa qua, giảm tới 22.337 chiếc so với tháng 3/2020, tương đương với mức giảm là 99,37%.
Trong số này, chỉ có 10 chiếc thuộc phân khúc xe thương mại, còn lại là 131 xe du lịch. Đây là số xe được đăng kí biển số trực tuyến, nên không vi phạm quy định hạn chế di chuyển mà chính phủ Malaysia ban hành nhằm chống sự lây lan của dịch Covid-19.
Bán ra nhiều nhất trong tháng 4/2020 vừa qua là thương hiệu nội địa Perodua, với 57 chiếc. Vị trí thứ ba cũng là một thương hiệu trong nước - Proton (nhưng hiện thuộc quyền quản lí của Geely - Trung Quốc), với 22 xe bán ra.
Đứng kẹp giữa hai thương hiệu nội địa Malaysia là Honda, 27 chiếc, nhiều gấp đôi Toyota (13 chiếc), gấp ba Nissan (8 chiếc), và gấp 4,5 lần Mitsubishi (6 chiếc).
Trong tháng 4 vừa qua, những thương hiệu vốn được ưa chuộng tại khu vực Đông Nam Á đều có kết quả kinh doanh không tốt tại Malaysia: Hyundai chỉ bán được 1 chiếc, KIA và Mazda không bán được chiếc nào… Các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc vào Malaysia, như Porsche, Lexus, Land Rover... cũng có kết cục tương tự.
So với thị trường Việt Nam với mức sụt giảm khoảng 40%, đại dịch Covid-19 để lại nhiều ảnh hưởng nặng nề cho thị trường Malaysia hơn, cho dù trước nay, nước này luôn có sức tiêu thụ ô tô cao gần gấp đôi Việt Nam.
Riêng trong tháng 4 vừa qua, cho dù một số nhà máy và đại lý phải đóng cửa thị trường, nhưng thị trường ôtô Việt Nam cũng đã kịp giao 10.816 xe đến tay người tiêu dùng.
Như Phúc
Tổng hợp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét