Hồi tháng 3/2018, một chiếc Volvo XC90 trang bị công nghệ lái tự động của Uber đã đâm và làm chết một người đi bộ sang đường - bà Elaine Herzberg, 49 tuổi, ở Arizona (Mỹ). Sau đó, công ty đã mất 9 tháng mới có thể đưa các xe tự lái hoạt động trở lại, và theo giám đốc công ty công nghệ Uber - ông Eric Meyhofer, họ đã có một loạt thay đổi nhằm tăng độ an toàn của các xe tự lái.
Tuy nhiên, giờ đây lại xuất hiện thông tin các xe tự lái của Uber đã từng gây ra nhiều vụ tai nạn trước khi xảy ra vụ việc làm chết người ở Arizona. Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) hôm 5/11 vừa qua cho biết các xe tự lái của Uber có liên quan đến 37 vụ tai nạn trong vòng 18 tháng trước khi xảy ra vụ nghiêm trọng nhất, gây chết người vào tháng 3/2018.
Cụ thể, uỷ ban này cho biết, trong thời gian từ tháng 9/2016 đến tháng 3/2018, đã có 37 vụ tai nạn xảy ra khi xe Uber đang hoạt động ở chế độ lái tự động, trong đó có 33 vụ liên quan tới xe đang trong quá trình chạy thử nghiệm. Có trường hợp một chiếc xe thử nghiệm đã đâm vào cọc chia làn đường dành cho xe đạp uốn cong. Trường hợp khác là tài xế đã phải can thiệp để tránh một xe chạy lấn làn và kết quả là chiếc Uber đâm vào một xe đỗ bên đường. NTSB sẽ tổ chức một phiên điều trần về vụ tai nạn này vào ngày 19/11 tới đây.
Đối với vụ tai nạn gây chết người, Chưởng lý hạt Yavapai đã kết luận rằng không có cơ sở pháp lý để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Uber. Văn phòng Chưởng lý đã xem xét vụ việc theo yêu cầu của hạt Maricopa, nơi xảy ra vụ tai nạn, nhưng không giải thích rõ lý do của kết luận trên.
Các công tố viên cho biết, việc điều tra đối với tài xế ngồi trên xe Uber có tính năng lái bán tự động - ông Rafaela Vasquez - sẽ do phía cảnh sát Tempe tiến hành. Văn phòng Chưởng lý hạt Yavapai cũng yêu cầu có thêm phân tích từ phía chuyên gia đối với video ghi lại vụ việc, để xác định xem liệu tài xế Vasquez có khả năng quan sát được người đi bộ để tránh không.
Hiện Uber chưa bình luận gì về quyết định của các công tố viên. Công ty taxi công nghệ này vẫn phải giải quyết một số đơn thư khiếu nại, đơn kiện..., trong khi Cơ quan An toàn Giao thông đường Cao tốc Quốc giua Mỹ (NHTSA) và Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia (NTSB) vẫn đang điều tra về vụ tai nạn chết người.
Nhật Minh
Theo CNBC
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét