Trong bối cảnh người tiêu dùng chuyển sang chuộng dòng crossover, một số nhà sản xuất bắt đầu thu gọn danh mục sedan của mình. Gần đây, hai mẫu Chevrolet Cruze và Ford Focus đã bị khai tử tại Mỹ.
Dù không còn như thời đỉnh cao, nhưng cả hai đều đang có doanh số khá tốt. Theo dữ liệu của trang Carsalesbase, Chevrolet đã bán được 142.617 xe Cruze tại Mỹ trong năm 2018, còn Ford bán được 113.345 chiếc Focus.
Khi Cruze và Focus bị khai tử, giới quan sát đặt dấu hỏi về việc liệu khách hàng có còn trung thành với hai thương hiệu này nữa không. Trang Edmunds đã thu thập số liệu về việc này và phát hiện ra rằng các chủ xe Cruze và Focus đang quay lưng luôn với thương hiệu Chevrolet và Ford.
Theo đó, chỉ có rất ít người bán xe Focus và Cruze mà vẫn mua xe của Ford và Chevrolet. Trong vòng 3 năm qua, tỷ lệ khách hàng trung thành với thương hiệu Ford đã giảm từ 40% xuống 33%. Và theo trang Edmunds, tỷ lệ này sẽ giảm tiếp trong tương lai, khi mà Ford đang có kế hoạch khai tử cả mẫu Fusion.
Đối với GM, số khách hàng bán Cruze để đổi sang một mẫu xe khác cũng của Chevrolet đã giảm từ 57% xuống chỉ còn 44% từ năm 2016 đến 2019. Đây là mức sụt giảm lớn và trang Edmunds lưu ý rằng 9% trường hợp đổi xe Cruze trong năm nay trước đó từng mua một chiếc Cruze khác. Giờ đây có muốn họ cũng không thể làm vậy nữa, vì GM đã ngừng sản xuất mẫu Chevrolet Cruze tại Mỹ từ tháng 3 năm nay và lượng xe trong khi không còn nhiều.
Tuy nhiên, khác với Ford, thương hiệu Chevrolet vẫn có thể giữ chân các chủ xe Cruze vì trong danh mục sản phẩm vẫn còn các mẫu sedan khác, đó là Malibu và Sonic.
Số liệu cho thấy 42% chủ xe Cruze và Focus đổi sang một mẫu sedan khác. Vì các xe này đã bị ngừng sản xuất, ngày càng nhiều khách hàng có xu hướng chuyển sang Honda Civic và Toyota Corolla. Điều này thể hiện khá rõ trong những số liệu mà Edmunds có được. Cụ thể, số khách hàng đổi từ Cruze sang Civic và Corolla tăng gần gấp đôi trong vòng 3 năm qua.
Một phát hiện thú vị khác từ khảo sát này là xe cỡ nhỏ chiếm 9,1% tổng doanh số xe mới bán ra trong năm nay tại Mỹ, cao hơn tỷ lệ 8% của sedan cỡ trung.
Nhật Minh
Theo Car and Driver
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét