Xe chạy điện hiện chỉ chiếm một phần rất nhỏ trên thị trường ô tô Mỹ, nhưng doanh số vẫn cao hơn xe số sàn.
Theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường JD Power, trong quý 3 vừa qua, chỉ có 1,1% xe mới đến tay khách hàng là xe số sàn, trong khi doanh số xe chạy điện đạt tỷ lệ gần 2%.
"Xe số sàn từ lâu đã không còn được ưa chuộng, và ít người nghĩ rằng tình thế sẽ bị đảo ngược; tuy nhiên, thật thú vị khi thấy đến năm nay, sau gần một thập kỷ có mặt trên thị trường, xe chạy điện hoàn toàn (EV) đã vượt qua công nghệ này có tuổi đời cả thế kỷ này," phó chủ tịch JD Power - ông Tyson Jominy cho biết.
Porsche gần đây thông báo mẫu 911 Carrera S phiên bản 2020 sẽ được trang bị hộp số sàn, nhưng không phải ở phiên bản tiêu chuẩn, và trang bị này khiến xe tăng tốc 0-97 km/h chậm hơn 0,7 giây. Thông tin này phản ánh thực tế hiện nay là hộp số tự động đã ngày một cải tiến, nhanh hơn, hiệu quả hơn, và tính ra đôi khi rẻ hơn số sàn.
Nhưng thông tin này cũng cho thấy hộp số sàn sẽ vẫn tồn tại ít nhất là ở phân khúc xe thể thao trong nhiều năm nữa.
Về cơ bản, hộp số tự động và hộp số sàn khác nhau ở cơ chế điều khiển hệ thống ly hợp (côn): với hộp số tự động là do hệ thống cơ khí tự động (và điện tử) thực hiện, còn với hộp số sàn là do người lái phải thao tác. Việc phân biệt bằng mắt cũng khá dễ dàng, khi xe số sàn có thêm chân côn, còn xe số tự động chỉ có chân ga và chân phanh.
Vì chỉ có chân ga và chân phanh, xe số tự động dễ lái hơn; người lái được giải phóng khỏi nỗi lo vào số sai hoặc xe chết máy giữa đường. Việc ngắt ly hợp, lựa chọn các cấp số sẽ do hệ thống cơ khí và điện tử tự động điều khiển, người lái chỉ cần tập trung xử lí tình huống trên đường, không cần lưu ý quá nhiều đến việc lực chọn cấp số nào cho phù hợp.
Nhật Minh
Theo Driving
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét