Với công nghệ pin lithium có sức mạnh lên tới 800V do Webasto phát triển, mẫu xe cơ bắp Mustang Lithium của Ford sử dụng hộp số sàn 6 cấp Getrag MT82 sẽ đạt công suất tối đa hơn 900 mã lực và momen xoắn cực đại tới 1.355 Nm). Đây là con số do các kỹ sư từ nhóm Ford Performance công bố. Mẫu xe này hiện vẫn đang trong giai đoạn phát triển, sắp hoàn thiện.
Sự kết hợp này sẽ giúp chiếc Mustang không chỉ giảm được trọng lượng (động cơ điện và pin) với công nghệ của Webasto, mà còn đảm bảo hiệu suất tốt hơn, cũng như sinh ra ít nhiệt lượng hơn trong quá trình sử dụng.
"Sự kết hợp này sẽ giúp khách hàng hiểu hơn về những thành tựu mà Ford đang thực hiện với kế hoạch điện-khí, thay thế cho nhiên liệu hoá thạch," ông Tăng Thái Hậu* - người Mỹ gốc Việt hiện đang giữ chức Phó Chủ tịch phụ trách Phát triển Sản phẩm và Mua hàng của Ford Motors - cho biết.
Đáng tiếc, Ford không tiết lộ chi tiết về khả năng của hệ thống pin mà hãng dùng cho chiếc Mustang Lithium promotype này. Tuy nhiên, hãng xe Mỹ cho biết sẽ có hai chế độ sạc pin là TurboDord DX (dạng mođun cho phép sạc cùng lúc nhiều mẫu xe) và tính năng sạc nhanh di động TurboCord.
Tuy vậy, Ford cho rằng năng lực của chiếc Mustang EV này "rất đáng" tự hào, và rằng hãng xe Mỹ này đã đầu tư một khoản "kha khá" - lên tới 740 triệu USD cho việc sản xuất mẫu xe điện này, làm kim chỉ nam cho các mẫu xe điện phát triển trong tương lai của hãng.
Một số trang bị mà Ford cung cấp cho mẫu Mustang Lithium này bao gồm: 4 chế độ lái mang tên Valet, Sport, Track và Beast để tuỳ biến sức mạnh/lực kéo - những chế độ này có thể tìm thấy trên màn hình cảm ứng 10,4 inch từ bảng điều khiển, bộ vi sai Torsen Super 8.8, bộ vành cỡ lớn đến từ Forgeline, bộ lốp Michelin Pilot Sport 4S, hệ thống phanh Brembo 6 piston (sử dụng chung cùng Shelby GT350R), các bộ nẹp và cánh hướng gió sau bằng composite đến từ Sankuer Composite Technologies giúp tăng tính khí động học… cùng các chi tiết từ polycarbonate (nhựa dẻo) tại mui và nẹp cửa…
* Ông Tăng Thái Hậu được bầu vào vị trí Phó chủ tịch tập đoàn Ford từ năm 2017, chịu trách nhiệm giám sát thiết kế, kỹ thuật, nghiên cứu, phát triển và đưa sản phẩm ra thị trường, đồng thời vẫn tiếp tục phụ trách lĩnh vực mua hàng của Ford. Ông đã làm việc hơn 25 năm tại bộ phận phát triển sản phẩm của Ford. Ông Hậu cũng từng phụ trách nhóm phát triển xe đua CART, sau đó là giám đốc kỹ thuật của nhóm sản xuất xe Lincoln LS.
Ông từng là kỹ sư trưởng của bộ phận sản xuất xe Mustang phiên bản năm 2005 và cũng từng là kỹ sư đường đua cho hai tay đua Công thức 1 - Nigel Mansell và Mario Andretti trong đội Newman-Haas IndyCar của Ford vào năm 1993.
Ngoài ra, ông còn là người điều hành phát triển các dòng xe mang tính biểu tượng của Ford, như Thunderbird, Windstar, V6, Cobra hay Bullitt 2001…
Tăng Thái Hậu là một trong những nhân sự chủ chốt trong kế hoạch "One Ford" nổi tiếng của Alan Mulally - cựu Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Ford, người đã giúp hãng xe này khỏi cơn đại khủng hoảng vào năm 2009, thời điểm mà GM - nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Mỹ - đã phải tuyên bố phá sản.
Như Phúc
Tổng hợp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét