Sau thời gian dài sử dụng, ô tô sẽ xuống cấp và mức độ tùy thuộc vào quá trình chăm sóc và bảo dưỡng cũng như điều kiện sử dụng của chủ xe. Theo các chuyên gia, người dùng cân nhắc rửa khoang máy định kỳ 3 - 6 tháng/lần, tùy theo mức độ bẩn của khoang máy.
Khoang máy chính là nơi chứa sức mạnh của một chiếc xe. Vệ sinh khu vực này giúp động cơ luôn mới, loại bỏ được rác, bụi bẩn và làm cho động cơ tản nhiệt được hiệu quả hơn.
Không chỉ vậy, vệ sinh khoang máy thường xuyên giúp chủ xe phát hiện được các vấn đề hỏng hóc của động cơ, hệ thống điện, lọc gió hay những chi tiết nhỏ như dây curoa, gioăng cao su, đinh vít bị hoen gỉ và thậm chí là sự xuất hiện các loại động vật, côn trùng.
Mặc dù rửa khoang máy có vai trò quan trọng nhưng không ít tài xế còn e ngại. Thậm chí không cần tới các trung tâm chăm sóc xe, người dùng có thể tự làm việc này tại nhà với những gợi ý dưới đây.
Chọn thời điểm thích hợp
Khoang động cơ không nên để ẩm ướt quá lâu. Vì thế hãy chọn ngày có thời tiết nắng ráo, đặc biệt là những ngày có gió, vì giúp làm khô nhanh hơn.
Nếu xe vừa mới di chuyển về, cần lật mui lên và để động cơ nguội ít nhất 30 phút. Điều này không chỉ giúp hạn chế bị bỏng mà còn giúp các bộ phận khác như van, đường ống bằng cao su, dây đai không bị co, rạn nứt do quá trình thay đổi nhiệt độ đột ngột.
Dọn sạch rác, lá cây khô lọt vào khoang động cơ. Trong quá trình này, bạn cũng có thể dễ dàng phát hiện nếu có chuột hay các sinh vật khác xâm nhập ở khu vực này.
Che chắn các thiết bị điện quan trọng
Sử dụng túi ni-lông để che các thành phần điện nhạy cảm, chẳng hạn như ắc-quy, bộ điều khiển động cơ. Một số người cho rằng các chi tiết trên xe ô tô kháng nước và việc bọc các mạch điện là thừa thãi. Tuy nhiên, việc này giúp bạn dễ dàng làm sạch và ít rủi ro hơn.
Ngoài ra, bạn cũng nên bọc các bộ phận quan trọng như cổ hút gió, máy phát điện để tránh nước xâm nhập gây hư hỏng.
Tẩy dầu mỡ và chà sạch
Khi rửa khoang máy tại nhà, các chủ xe thường sử dụng xà bông, nước rửa chén để làm sạch dầu nhờn. Tuy nhiên, các chất này có thể làm ăn mòn các chi tiết kim loại và làm các bộ phận khác nhanh xuống cấp. Do đó, nên dùng các chất tẩy rửa chuyên dụng.
Tùy thuộc vào mức độ bẩn của động cơ, bạn có thể không cần phải cọ rửa. Tuy nhiên, một số khu vực như nắp van có thể có nhiều dầu và bụi bẩn. Sử dụng một chiếc bàn chải nhỏ với lông tổng hợp, không nên dùng bàn chải có đầu bằng kim loại.
Tiến hành xịt rửa
Nên sử dụng vòi xịt có chế độ phun chùm sẽ tốt hơn vòi xịt có áp suất lớn. Tiến hành xịt nhẹ nhàng đến các ngóc ngách và không được xịt trực tiếp vào các mạch điện, máy phát điện và các khu vực được che chắn. Sử dụng bàn chải để đánh sạch các bụi bẩn còn sót lại và dùng khăn khô để thấm hết nước đọng.
Lau khô các bộ phận
Nếu có sẵn khí nén, bạn có thể thổi khí vào các ngóc ngách để loại bỏ lượng nước dư thừa. Còn không, hãy lau sạch mọi thứ có thể bằng khăn hoặc giẻ lau. Điều này không chỉ loại bỏ nước mà còn giúp loại bỏ bất kỳ bụi bẩn còn lại.
Sau khi làm khô, khởi động lại xe để biết chắc các bộ phận cầu chì, IC và các bộ phận khác vẫn hoạt động bình thường.
Kiểm tra lần cuối
Sau khi hoàn tất, bạn có thể tháo các túi nhựa và các dụng cụ che chắn.
Bí quyết để rửa đúng cách là rửa khoang động cơ định kỳ. Điều này sẽ làm sạch dầu và các chất dư thừa nhanh hơn. Ngoài ra còn có thể phát hiện được các lỗi hỏng hóc và sự xâm nhập của côn trùng, động vật.
Minh Vũ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét