Toyota đã phải nhường ngôi vương, đứng ở vị trí thứ 2, với giá trị vốn hóa thị trường là 200 tỷ USD.
Diễn biến mới này chứng tỏ sự kỳ vọng rất lớn mà giới đầu tư dành cho Tesla, dù các báo cáo tài chính cho thấy, công ty chưa bao giờ có lãi. Giá cổ phiếu của Tesla đã tăng gấp 5 lần trong 12 tháng qua, từ mức 230 USD lên đến 1.100 USD/cổ phiếu, do giới đầu tư tiếp tục tích trữ cổ phiếu của hãng.
Đây thực sự là một bước ngoặt lớn, nhất là khi nhìn lại thời điểm tháng 11/2018, CEO Elon Musk đã phải thừa nhận rằng thương hiệu Tesla sắp "chết", công ty đứng trên bờ vực phá sản vì khủng hoảng tài chính đến mức hết sạch tiền khi sản xuất dòng xe Model 3.
Tuy nhiên, theo công ty nghiên cứu tài chính Sentieo, nếu tính cả khoản nợ, Toyota vẫn có giá trị cao hơn ở mức 284 tỷ USD so với giá trị doanh nghiệp 207 tỷ USD của Tesla.
Để hình dung rõ hơn, cổ phiếu của Toyota giao dịch với bội số định giá doanh nghiệp cao gấp 16 lần thu nhập của hãng, trong khi tỉ lệ này của Tesla lên tới 220 lần. Đây là con số cao hơn tất cả các hãng xe và cao gần gấp đôi bôi số định giá doanh nghiệp của các "đại gia" công nghệ như Amazon, theo Financial Times.
Bản thân các nhà phân tích cũng đang gặp khó khăn bởi sự tăng trưởng chóng mặt của cổ phiếu Tesla, mặc dù hãng xe này mới chỉ sản xuất 500.000 chiếc trong năm nay và hầu như chưa tạo ra lợi nhuận. Chính Elon Musk thậm chí đã phải thừa nhận rằng, giá cổ phiếu của Tesla ở mức 775 USD hồi tháng trước là "quá cao".
Nếu Tesla hòa vốn trong quý 2 năm nay, đây sẽ là lần đầu tiên hãng xe Mỹ chìm sâu trong tình trạng ảm đạm 4 quý liên tiếp.
Đối với các hãng ô tô truyền thống, giá trị cổ phiếu đã giảm đáng kể do hoạt động kinh doanh bị tác động mạnh bởi đại dịch Covid-19. Cổ phiếu của Toyota đã giảm hơn 12% kể từ hồi tháng 2, sau khi hãng buộc phải tạm đóng cửa các nhà máy sản xuất và các showroom trên toàn cầu để phòng chống lây lan dịch bệnh.
Hồi tháng trước, tập đoàn ô tô lớn nhất Nhật Bản đã dự báo lợi nhuận kinh doanh của hãng trong tài khóa 2020-2021 (kết thúc vào cuối tháng 3/2021) có thể sẽ giảm tới 80%, đồng thời dự đoán doanh thu bán ô tô trong tài khóa hiện nay sẽ giảm 19,8% xuống còn 24.000 tỷ Yên. Toyota thừa nhận tác động của cuộc khủng hoảng dịch Covid-19 đối với hoạt động kinh doanh của hãng là rất nặng nề. Tuy nhiên, Toyota vẫn lạc quan rằng, thị trường ôtô toàn cầu nói chung và hãng nói riêng sẽ dần phục hồi và có lãi sau khi bước qua thời điểm "chạm đáy" này.
Cho đến nay, các nhà phân tích tài chính dự đoán doanh số ô tô toàn cầu sẽ giảm 15% trong những tháng còn lại của năm 2020. Trong bối cảnh nhu cầu về xe điện tiếp tục gia tăng, ngoài ra có sự hỗ trợ từ các quy định môi trường chặt chẽ ở 2 thị trường lớn là châu Âu và Trung Quốc, Tesla hy vọng doanh số của hãng sẽ tiếp tục tăng dù ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh đáng gờm hơn.
Gia Bảo
Theo Paultan
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét