Tất cả các chỉ dẫn, khuyến cáo về an toàn đều nhắc đến việc không để trẻ em dưới 12 tuổi ngồi ở hàng ghế trước, hoặc ở sau vị trí có túi khí.
Túi khí là trang bị an toàn thụ động được thiết kế với mục đích hấp thụ xung lực từ vô-lăng, táp-lô, bảng điều khiển, kính chắn gió... tác động vào người ngồi trên xe khi xảy ra va chạm.
Sau khi hệ thống điều khiển tiếp nhận thông tin về va chạm từ cảm biến, túi khí sẽ được bung ra và bơm căng hơi cực nhanh, sau đó tự xẹp lại ngay để tránh tạo lực ép vào cơ thể. Túi khí có thể bung với tốc độ 160-320 km/h, tương đương 10-25 phần nghìn giây, nhanh hơn một cái chớp mắt.
Hiện nay, tất cả các xe đời mới đều được trang bị ít nhất là hai túi khí phía trước. Do đó, các nhà sản xuất ô tô, cũng như các tổ chức an toàn, đều khuyến cáo không nên để trẻ em dưới 12 tuổi ngồi ở ghế trước, nhằm tránh bị chấn thương, thậm chí thiệt mạng do lực tác động quá mạnh từ túi khí. Trong trường hợp bắt buộc (xe chỉ có hai chỗ và không còn lựa chọn nào khác), hãy tắt tính năng bung túi khí để đảm bảo an toàn cho trẻ.
Khi xảy ra va chạm, túi khí sẽ nổ với tốc độ rất nhanh và tạo ra lực rất mạnh. Do đó, các hãng xe cũng khuyến cáo không nên trang trí hoặc lắp thêm đồ vật trên hệ thống túi khí của lái xe và hành khách phía trước.
Người đi xe cũng được khuyến cáo không nên ngồi quá gần hệ thống túi khí. Dù là người lớn hay trẻ nhỏ, nên ngồi đúng vị trí trên ghế và cài dây an toàn. Trong khi đó, nếu sử dụng vô-lăng đồ chơi gắn trên táp-lô, thì trẻ càng nhỏ sẽ càng ở vị trí sát túi khí, thậm chí có trẻ không ngồi trên ghế mà đứng, rất nguy hiểm.
Nhiều người vẫn chủ quan nghĩ rằng nếu chỉ đi chậm trong thành phố và lái xe cẩn thận thì sẽ không xảy ra tình huống bung túi khí. Tuy nhiên, đừng quên rằng chỉ một mình bạn lái xe cẩn thận thì chưa đủ, nguy cơ có thể đến từ yếu tố ngoại cảnh.
Ngoài ra, ngay cả trong trường hợp xảy ra va chạm ở tốc độ thấp, túi khí vẫn có thể bung và gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ ngồi phía trước.
Nhật Minh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét