Trong số này đáng quan tâm là việc Nissan phải triệu hồi mẫu compact crossover - Rogue (tên gọi khác của X-Trail) khi các cơ quan quản lí của Mỹ đang điều tra đơn khiếu nại của hơn 800 khách hàng phàn nàn về hệ thống phanh tự động khẩn cấp (AEB) hoạt động "lung tung".
Hệ thống phanh tự động khẩn cấp Nissan Rogue (AEB - Auto Emrgency Brake) được thiết kế để cảnh báo và hỗ trợ người lái xe đối với những tai nạn từ phía trước khi sử dụng một loạt các camera và cảm biến radar trên kính chắn gió. Trong trường hợp hệ thống phát hiện người lái không có bất cứ phản ứng nào, xe sẽ tự phanh để tránh tai nạn xảy ra. Tuy nhiên, hơn 800 đơn khiếu nại của khách hàng tại Mỹ lại cho rằng, những chiếc Rogue 2017-2018 dường như tự phanh dù phía trước không có bất cứ nguy cơ gặp tai nạn nào.
Triệu hồi xe tại Việt Nam
Vào tháng 3, Trung tâm An toàn Tự động (CAS - Center for Auto Safety) đã kiến nghị Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc lộ (NHTSA) mở một cuộc điều tra chính thức về các sự cố phanh khẩn cấp Nissan Rogue và Rogue Sport 2017-2018.
Ngoài việc đưa ra thông tin về nguy cơ của người lái có thể gặp nguy hiểm, bản kiến nghị về này cũng cho rằng Nissan chắc chắn biết về các vấn đề của của hệ thống AEB vì nhà sản xuất (Nissan) đã gửi các bản tin dịch vụ kỹ thuật của đại lý mô tả các sự cố. Nhà sản xuất ô tô Nhật cũng đã công bố "Hành động chất lượng" và "Sáng kiến dịch vụ khách hàng" dựa trên khiếu nại của khách hàng về hệ thống phanh.
Tuy nhiên, kiến nghị của CAS cho biết Nissan đã không có "đủ nỗ lực" để khắc phục các sự cố và không coi vấn đề này là liên quan đến an toàn; Nissan cho biết các hệ thống này vẫn còn trong thời hạn của thời gian bảo hành xe nên người tiêu dùng không cần lo ngại. Chính vì vậy CAS cho rằng điều này cho thấy Nissan không nghĩ đến việc sửa chữa vĩnh viễn hoặc những gì có thể xảy ra khi bảo hành hết hạn.
Hiện tại, NHTSA cho biết đã nhận tổng số 843 khiếu nại từ khách hàng đối với trục trặc ở hệ thống phanh tự động khẩn cấp trên Nissan Rogue 2017-2018, trong đó có 14 vụ tai nạn đã được ghi nhận.
Trong khi đó, thương hiệu xe sang BMW cũng tiến hành triệu hồi hàng loạt xe tại thị trường Mỹ, dù số lượng của từng dòng xe không lớn. Đầu tiên là khoảng 20 chiếc X3 phiên bản 2018-2019 (sDrive30i/xDrive30i) M40i và BMW X4 xDrive30i và M40i phiên bản 2019 phải triệu hồi vì khung ghế trước có thể được hàn không đúng cách. Lỗi này làm tăng nguy cơ người lái gặp phải những chấn thương do hệ thống này không đảm bảo nhiệm vụ giảm thiểu thương vong trong các vụ tai nạn (có thể khiến toàn bộ khung ghế lao ra khỏi vị trí thiết kế).
Bên cạnh đó đó, sẽ có khoảng 32 chiếc BMW X1 (sDrive28i/xDrive28i) phiên bản 2018 - 2019, X2 xDrive28i phiên bản 2019, MINI Cooper S Convertible, MINI Countryman và MINI John Cooper Works Countryman cùng là phiên bản 2019 cần được triệu hồi để xử lý lỗi thanh giằng ở thước lái lắp đặt không đúng cách, dẫn đến nguy cơ bị ăn mòn quá nhiều ở đầu (Outer tie rod end), dễ bị gãy và khiến người lái mất kiểm soát phương tiện.
Cũng trong thời gian này, các mẫu Ford Explorer 2017 tại Mỹ sẽ phải triệu hồi để xử lí các cạnh sắc ở ghế lái, bên cạch các phím điều khiển điện của hàng ghế lái với nguy cơ gây đứt tay cho người sử dụng. Sẽ có 311.907 chiếc Explorer 2017 tại Mỹ, 23.380 chiếc ở Canada và 3.045 chiếc ở Mexico sẽ phải triệu hồi để xử lí vấn đề này.
Như Phúc
Tổng hợp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét