Theo các tiêu chí mới của IIHS, để được cấp chứng nhận an toàn cao nhất - Top Safety Pick+, các xe phải được trang bị tiêu chuẩn đèn pha đạt xếp hạng "Tốt" (Good) hoặc "Trung bình" (Acceptable). Trước đó, đây không phải trang bị tiêu chuẩn bắt buộc.
Khi IIHS bắt đầu đánh giá đèn pha vào năm 2016, trong số 224 xe, chỉ có 3 xe đạt xếp hạng "Tốt" và 36 xe khác đạt mức "Trung bình" ở nội dung này. Trong năm 2019, IIHS đã đánh giá 465 xe thì có 68 xe đạt xếp hạng "Tốt" và 103 xe đạt mức "Trung bình", cho thấy các nhà sản xuất ô tô đã chú trọng hơn tới trang bị này.
Nhằm giải quyết tình trạng ngày càng nhiều người đi bộ thiệt mạng do bị xe tông tại Mỹ - đã ở mức cao nhất trong vòng hơn 25 năm, IIHS cũng sẽ giới thiệu các tiêu chuẩn ngăn ngừa va chạm với người đi bộ. Để được chứng nhận Top Safety Pick+ hoặc Top Safety Pick, xe phải đạt xếp hạng tối thiểu là "Advanced" (mức giữa trong 3 mức: Superior, Advance và Basic) về khả năng ngăn ngừa va chạm trước trong cả bài kiểm tra va chạm giữa xe với xe và giữa xe với người đi bộ. Trước đây chỉ cần xếp hạng giữa xe với xe.
Để được chứng nhận Top Safety Pick+ hoặc Top Safety Pick, các xe còn phải đạt xếp hạng "Tốt" ở 6 bài kiểm tra va chạm khắc nghiệt, trong đó có bài thử nghiệm va chạm góc nhỏ phía trước bên ghế phụ. Năm 2019, các xe chỉ cần đạt mức "Có thể chấp nhận được" (Acceptable) là đã đạt tiêu chuẩn Top Safety Pick.
Những thay đổi này của IIHS nhằm chặn đứng việc các nhà sản xuất ô tô trang bị cho xe đèn pha chất lượng kém và cũng thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ bảo vệ người đi bộ.
Nhật Minh
Theo Automotive Fleet
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét