Thu gọn danh mục sản phẩm là xu hướng chung của thị trường xe máy Việt Nam dù đang trong mùa cao điểm bán hàng cuối năm. Điều này không chỉ diễn ra đối với các thương hiệu thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM - bao gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha), mà còn cả đối với các thương hiệu xe phân khối lớn nhập khẩu chính hãng.
Ở phân khúc xe thương mại, sau khi loại bỏ mẫu xe số Axelo 125 (cả phiên bản côn tự động và côn tay), đến tháng 12 này Suzuki tiếp tục bỏ bớt các phiên bản đặc biệt của mẫu naked-bike và sport dùng động cơ 150cc (GSX-R 150 và GSX-S150). Tương tự, Kymco loại bớt khỏi danh mục sản phẩm của mình mẫu xe ga People One và xe số Kpipe 125.
Trong khi đó, ở phân khúc xe phân khối lớn, Yamaha Việt Nam tạm dừng phân phối hai mẫu naked-bike cỡ lớn là MT-09 và XSR900.
Đáng chú ý, Triumph không nhập khẩu mẫu adventure Explorer (bao gồm cả bản 800cc và 1.200cc); thậm chí một số mẫu cruiser được đánh giá là có giá bán hợp lí với thị trường Việt Nam, như Street Cup, Bonneville Bobber và mẫu naked-bike Street Triple S đều không còn trong danh mục sản phẩm của hãng tại Việt Nam.
Harley-Davidson có thêm các mẫu Softail, Touring nhập khẩu từ Thái Lan (vốn được hãng tuyên bố chỉ sản xuất tại Mỹ) với giá bán giảm tới 300 triệu đồng so với phiên bản nhập từ Mỹ.
Honda tung ra phiên bản mới của mẫu xe ga cao cấp SH và phiên bản nâng cấp của Winner 150.
Yamaha giảm 10 triệu đồng cho mẫu TFX 150…
Cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt ở phân khúc xe máy điện
Phân khúc xe máy truyền thống đang chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng xe máy điện. Sau những cái tên như Pega, MBI, và VinFast, đến lượt "khủng Long" số 1 Trung Quốc là - Yadea đã có mặt tại Việt Nam, khiến những thương hiệu lớn như Honda, Yamaha, Piaggio phải dè chừng.
Yadea - hãng xe máy điện bán nhiều nhất thế giới năm 2018 với hơn 5,03 triệu xe bán ra, đã chính thức có nhà máy lắp ráp tại Bắc Giang, với ba sản phẩm đầu tiên có mức giá được đánh giá là khá phù hợp với mặt bằng chung: từ 16 - 40 triệu đồng, cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe của VinFast, Pega...
Cho dù sẽ phải mất nhiều thời gian để xe máy điện đạt được doanh số ngang ngửa xe máy truyền thống, nhưng trong bối cảnh doanh số của các hãng Yamaha, Piaggio ngày càng giảm sút, mối lo mất thị phần là hoàn toàn có cơ sở.
Theo số liệu thống kê từ Bộ Giao thông Vận tải, trong tháng 10 vừa qua, doanh số của các thành viên VAMM tiếp tục sụt giảm khoảng 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng SYM có doanh số tăng khoảng 4,5%, trong khi toàn bộ các thương hiệu còn lại đều giảm. Cụ thể, Honda giảm 0,3%, Piaggio giảm 2%, Suzuki giảm 3,4% và giảm nhiều nhất so với cùng kỳ tháng 10/2018 là Yamaha, với mức giảm lên tới 22,5% (trong tháng 9 Yamaha giảm tới 23,8%).
Bảng giá các thương hiệu xe máy và mô-tô tại Việt Nam trong tháng 12/2019:
Với số lượng xe máy trung bình bán ra khoảng 3 triệu xe/năm, Việt Nam hiện đang là một trong những thị trường xe máy lớn không chỉ trong khu vực mà trên cả thế giới.
Hiện tại, thị trường Việt Nam có sự góp mặt của gần 20 thương hiệu, bao gồm các sản phẩm lắp ráp trong nước và nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước trong khu vực.
Như Phúc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét