Mazda BT-50 hiện đang là thế hệ thứ hai (kể từ năm 2011), chuẩn bị hết vòng đời sản phẩm. Và hãng xe Nhật Bản đã quyết định chia tay "người anh em" Ford Ranger để chuyển giao cho đồng hương Isuzu phát triển cùng với D-max thế hệ thứ 3 ra mắt vào tháng 10 vừa qua.
Đây là quyết định khá bất ngờ, khi mà Mazda BT-50 và Ford Ranger đều đang được sản xuất tại nhà máy chung của liên doanh này tại Rayong (Thái Lan).
Như vậy, các cặp đôi Mỹ - Nhật trong các dự án liên doanh dòng bán tải một tấn đã chính thức kết thúc, để rồi hai cái tên Nhật Bản tìm lại nhau, với tiếng nói chung "đơn giản và dễ hiểu hơn". Chevrolet chia tay Isuzu vì muốn xây dựng mẫu Colorado dành cho phân khúc cao cấp hơn, trong khi Isuzu muốn D-Max hướng đến phân khúc "bình dân", phổ cập hơn.
Ngoài ra, Mazda cũng quyết định đầu tư 1 tỷ baht (tương đương 33 triệu USD) vào nhà máy AutoAlliance tại Thái Lan (AAT) mà hãng đang đồng sở hữu với Ford.
Theo ông Chanchai Trakarn Udomsuk - chủ tịch của Mazda Thái Lan, khoản đầu tư này sẽ hướng tới việc nâng cấp hệ thống và nâng cao năng lực sản xuất của Mazda tại AAT, nơi đang sản xuất các mẫu Mazda 2, Mazda 3, Mazda CX-3 và Mazda BT-50 cho thị trường trong nước và xuất khẩu, với công suất 135.000 xe/năm (tổng công suất của AAT là 270.000 xe/năm).
Theo Bangkok Post, trong năm 2019 này, doanh số của Mazda tại Thái Lan dự kiến sẽ đạt 65.000 xe, giảm 7,8% so với năm 2018. Đây sẽ là lần giảm doanh số đầu tiên của Mazda Thái Lan trong vòng 5 năm trở lại đây. Ông Chanchai Trakarn Udomsuk cho biết nguyên nhân là do xuất khẩu chậm, đồng baht tăng giá, cũng như ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
Như Phúc
Tổng hợp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét