Cụ thể, thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy trong tháng 11/2019 vừa qua đã có 11.743 ô tô nguyên chiếc các loại làm thủ tục thông quan vào Việt Nam, trị giá lên tới 266,7 triệu USD. Giá trị trung bình của xe nhập khẩu trong tháng đạt mức 21.711 USD/xe, cao hơn so với tháng 10 (19.407 USD/xe). Dù lượng xe nhập khẩu ít hơn khoảng 30% và kim ngạch cũng thấp hơn khoảng 17,6%, nhưng nhập khẩu ô tô trong tháng 11/2019 này vẫn cao gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, cả về lượng và chất.
Trong đó, lượng xe có nguồn gốc từ ASEAN, cụ thể là Indonesia và Thái Lan, vẫn chiếm phần lớn, hầu hết là các dòng xe từ 9 chỗ trở xuống và xe bán tải, đạt con số 9.816 xe, với giá trị khoảng 160 triệu USD. Như vậy, chỉ tính riêng từ hai thị trường này, từ đầu năm 2019 đến nay, thị trường Việt Nam đã đón nhận tới 117.000 xe, đạt kim ngạch hơn 2 tỷ USD.
Số lượng xe miễn thuế nhập khẩu từ ASEAN (xe từ 9 chỗ trở xuống và xe bán tải) tăng trưởng đều suốt từ đầu năm đến nay, bất chấp quy định phải có các loại giấy chứng nhận kiểu loại cho từng lô xe, từng chủng loại xe, tạo nên một cuộc cạnh tranh có lợi cho người tiêu dùng nhưng khiến các nhà sản xuất trong nước phải đau đầu.
Trong thời gian tới đây, nhiều khả năng các dòng xe nhập khẩu từ Indonesia và Thái Lan cũng sẽ có sự phát triển mạnh mẽ, khi mà Chính phủ Việt Nam đang có yêu cầu các bộ/ngành liên quan có những cải cách phù hợp với thực tiễn tình hình kinh doanh nhập khẩu ô tô tại Việt Nam. Và thay đổi quan trọng nhất là việc "tiền kiểm" ô tô nhập khẩu theo lô (kiểm tra xe nhập khẩu trước khi thông quan) sẽ chuyển sang "hậu kiểm", khi mà thực tế hiện nay các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại Việt Nam đã có đủ năng lực và thiết bị.
Một số thị trường chính xuất khẩu xe sang Việt Nam trong tháng 11/2019:
Như Phúc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét