Cụ thể, Mazda đã thông báo triệu hồi 35.390 chiếc Mazda3 phiên bản 2019-2020 (cả bản sedan và hatchback) do lỗi hệ thống phanh khẩn cấp.
Hãng xe Nhật Bản cho biết, các xe trên có thể bị dừng đột ngột khi đang chạy trên đường do hệ thống phanh khẩn cấp tự động (Smart Braking System) kích hoạt dù thực tế không có nguy cơ va chạm nào. Nguyên nhân là lỗi lập trình có thể khiến các xe Mazda3 này hiểu nhầm là có chướng ngại vật phía trước xe và tự động kích hoạt phanh để tránh va chạm.
Việc xe ô tô đang chạy trên đường mà đột ngột dừng lại rất nguy hiểm cho bản thân tài xế, cũng như những người tham gia giao thông khác. Tuy nhiên, Mazda cho biết hiện chưa nhận được báo cáo về bất cứ trường hợp chấn thương hay tử vong nào liên quan tới lỗi này.
Giải thích về cơ chế hoạt động của hệ thống phanh tự động khẩn cấp, Mazda cho biết còi báo động sẽ vang lên và thông tin cảnh báo sẽ xuất hiện trên cụm đồng hồ, cũng như màn hình head-up (HUD) khi xe chuẩn bị dừng khẩn cấp.
Mazda cho biết hãng đã báo cáo sự việc lên Cơ quan Quản lý An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA).
Việc sửa lỗi khá dễ với một số người, trong khi một số khác có thể thấy phức tạp. Các xe được sản xuất trước sẽ phải toàn bộ cụm đồng hồ hoặc lập trình lại phần mềm điều khiển hệ thống, vì chúng có cơ chế tạm thời ngắt hệ thống phanh khẩn cấp tự động. Trong khi đó, các xe sản xuất sau chỉ cần cập nhật lại phần mềm lên phiên bản cao hơn.
Nhật Minh
Theo Autoblog
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét