Nhà sản xuất ô tô của Đức đã bắt đầu nghiên cứu xe sedan tự lái từ nhiều năm qua. Dự án từng phải đối mặt với tương lai bất định sau khi CEO Ola Kaellenius cho biết: công ty không còn quá lạc quan về triển vọng doanh thu, và cần phải tính toán lại điều kiện thực tế, khi mà các hãng xe đang gặp nhiều khó khăn trong việc bắt kịp đối thủ Waymo trong lĩnh vực xe tự lái.
Mặc dù vậy, Daimler không hoàn toàn quay lưng lại với công nghệ tự lái, và vẫn giữ nguyên kế hoạch thử nghiệm xe tự lái tại Mỹ. Hệ thống tự lái cấp độ 4 đã bắt đầu được vận hành trên các tuyến đường công cộng tại Đức. Một số mẫu xe loại này đã được chuyển tới California (Mỹ), lần đầu tiên tham gia các cuộc thử nghiệm với hành khách của bên thứ ba, một động thái cho thấy sự chuyển trọng tâm sang tương tác với người lái.
Tuyên bố của ông Kaellenius được đưa ra trong bối cảnh các đối thủ của Daimler đang tăng cường các nỗ lực phát triển xe tự lái. Đây được coi là một sự thay đổi chiến lược hợp lý khi mà con đường thương mại hóa loại phương tiện này, dường như đòi hỏi nhiều vốn đầu tư và thời gian hơn so với dự kiến ban đầu của Daimler. Nhất là khi hãng đang theo đuổi công nghệ này một cách độc lập mà không cần bất kỳ sự hỗ trợ từ một công ty công nghệ nào.
Đại diện Daimler cũng cho biết hãng có thể đặt niềm tin (về lợi nhuận) từ công nghệ xe tự lái dành cho xe tải đường dài. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Daimler thừa nhận rằng những nỗ lực để bắt kịp Waymo trong cuộc đua phát triển taxi tự lái là tốn kém và tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Công bằng mà nói, hiện chưa có công ty nào có thể triển khai đầy đủ một đội xe tự lái thương mại. Một khi các rào cản công nghệ cuối cùng bị vượt qua, những doanh nghiệp tụt lại phía sau sẽ cố gắng hợp tác hoặc tìm kiếm cấp phép công nghệ từ những công ty đi trước, để cùng chia sẻ lợi nhuận trên thị trường.
Lạc Diệp
Theo Leftlanenews
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét