Một số tờ báo lớn của Đức như Der Spiegel, Handelsblatt… đưa tin từ Cơ quan Quản lý vận tải Đức (KBA) cho biết, hiện cơ quan này đang điều tra một phần mềm đáng ngờ được sử dụng trên các mẫu xe cỡ nhỏ của Mercedes như A-Class và B-Class, các mẫu xe này vốn được trang bị các động cơ diesel do hãng xe của Pháp – Renault cung cấp.
Trong khi đó, đại diện Renault ngay lập tức đã phủ nhận việc gian lận (thông số khí thải) trong các dòng động cơ này của mình, đồng thời tuyên bố; việc đưa ra các con số báo cáo về khí thải, phần mềm quản lý động cơ (phun nhiên liệu, cơ chế thải khí...) trên các loại động cơ mà hãng chuyển cho Daimler, đã được lập trình bởi các kỹ sư của Mercedes-Benz chứ hoàn toàn không liên quan đến hãng.
Cho đến nay, vẫn chưa rõ những dòng xe nào đang nằm trong diện điều tra của KBA nhưng ít nhất có thể kể đến các mẫu xe A-Class thế hệ mới nhất, hiện được trang bị động cơ diesel tăng áp 1.5 Lít do Renault cung cấp.
Hồi tháng 5/2017, giới chức Đức đã tiến hành khám xét các văn phòng của Daimler và đã phát hiện hồ sơ liên quan đến 280 nghìn chiếc xe C-Class và E-Class, khoảng 60.000 chiếc GLK... được trang bị phần mềm gian lận khí thải. Hãng xe này sau đó đã phải thu hồi tổng cộng khoảng 700.000 xe trong năm 2018. Các công tố viên Đức cũng đã phạt Daimler số tiền tương đương gần 1 tỷ USD vì sử dụng phần mềm để gian lận thông số khí thải trên động cơ diesel.
Ngoài ra, Daimler hiện cũng đang phải đối mặt với cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ và một vụ kiện tập thể tại bang New Jersey.
Trong khi đó, đối tác Renault của Daimler cũng vừa phải triệu hồi các mẫu sedan Talisman, Escape (crossover) và chiếc hatchback Scénic với nguy cơ cháy xe do cảm biến khí thải NOx hoạt động không đúng thiết kế. Các mẫu xe này đều được sản xuất tại nhà máy của Renault tại Douai, phía bắc nước Pháp trong khoảng thời gian từ tháng 9/2018 đến 6/2019
Lạc Diệp
Theo Carscoops
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét