Giải Đua xe mô tô Việt Nam (VMRC) 2019 là sự kiện do Liên đoàn xe đạp Mô tô Thể thao Việt Nam tổ chức, với 4 phân loại xe khác nhau: 110cc, 125cc, 150cc và hệ xe số 130cc (hiệu suất cao). Đây là những thể thức đua xe có tổ chức khá được biết đến ở các tỉnh miền Trung và Nam bộ, nhưng còn rất mới mẻ với những người đam mê bộ môn đua xe tại phía Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng.
VMRC là giải đấu có tính chuyên nghiệp và tổ chức bài bản nhất trong số các giải đua xe máy tại Việt Nam, với thể thức thi đấu cả mùa giải, hướng tới việc gia nhập các giải đua đạt tiêu chuẩn của FIA, được thế giới công nhận.
Chính vì vậy, dù được tổ chức vào ngày cuối tuần tại khu vực sân vận động Mỹ Đình, nhưng không có nhiều khán giả đến tham dự như các địa điểm tổ chức ở phía Nam (một phần do thời tiết nắng nóng). Đây cũng là địa điểm mà một năm nữa, nếu mọi việc thuận lợi, sẽ diễn ra chặng đua F1.
Tuy nhiên, điều khiến các tay đua cực kì hưng phấn ở chặng đua này là thay vì đường đua hình oval đơn điệu, khu vực thi đấu tại Mỹ Định có tới gần 20 khúc cua cùng bề rộng đường đua chỉ khoảng 4m đã trở thành những thách thức thực sự. Sự hơn kém chỉ khác nhau ở trình độ và kỹ thuật của tay đua, chứ không còn phụ thuộc quá nhiều vào sức mạnh của chiếc xe.
Lần đầu tiên ra Hà Nội này, ban tổ chức cũng đã chấp nhận có thêm một đội đua với thành viên đến từ Thủ đô, bên cạnh các đội đua đã đăng kí thi đấu cả mùa giải 2019 này (thể thức tính điểm cả mùa giải). Cả ba tay đua này đều tham gia ở hạng mục 150cc.
Tại chặng đua vừa tổ chức tuần qua, khán giả thủ đô cũng có dịp chào đón đội đua xe máy đầu tiên của Việt Nam tham gia Giải đua xe Môtô Châu Á (Asia Road Racing Championship). Trong chặng đua này, tay đua Lê Khánh Lộc của đội đã xuất sắc giành vị trí nhất chặng ở thể thức 130cc, tiếp tục gặt hái thêm kinh nghiệm cũng như trau dồi kỹ thuật, trước khi tiếp tục các chặng đua tiếp theo tại khu vực châu Á.
Hãy cùng chứng kiến chặng đua xe máy tại Hà Nội, với một góc nhìn khác, để thấy rằng vì sao hiện nay chưa một giải đua nào tại Việt Nam được FIA công nhận, điều mà ban Tổ chức Giải Đua xe mô tô Việt Nam (VMRC) 2019 đang nỗ lực hướng tới.
Hầu hết các đội đua tham gia bất cứ giải đua xe máy có tổ chức nào tại Việt Nam đều được tài trợ bởi một "lò độ xe", một đại lí hoặc một cái tên nào đó liên quan đến mảng xe máy. Các thành tích đạt giành được ở mỗi giải đua này đều như một "ngôi sao" gắn vào thương hiệu để thu hút khách hàng (mua xe, nâng cấp xe...), nên đã hình thành một nhóm "các tay đua" bán chuyên nghiệp, chuyên đầu quân cho các đội đua này để đi thi đấu... không chỉ truyền nghề cho nhau, mà còn cả từ những bộ quần áo thi đấu, chắp vá nhưng đầy máu lửa.
Như Phúc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét