Nếu như những thay đổi mang tính nhận biết dễ dàng được ghi nhận như như hệ thống đèn pha full-led (dạng 2 tầng trên C200, công nghệ multibeam với 84 bóng hiệu suất cao), hệ thống tay lái với sự xuất hiện của 2 nút điều khiển cảm ứng trên tay lái (Touch Control Buttons), hỗ trợ sạc điện thoại không dây qua chuẩn Qi trên cả ba phiên bản, hệ thống dẫn đường và GPS tích hợp bản đồ 3D có sẵn hiển thị tiếng Việt… thì những thay đổi khác mang tới lựa chọn tinh tế và đẳng cấp hơn, ẩn chứa đằng sau những thiết kế của C-Class; đó là 64 lựa chọn màu sắc đèn viền nội thất, hệ thống Air-Balance với bộ lọc không khí, nước hoa Marc vom Ende đặc chế cho các chủ xe Mercedes.
Tuy nhiên, đối với những người trẻ, thành đạt - đối tượng khách hàng mà C-Class tập trung tới, hãng xe nước Đức còn mang tới một trải nghiệm thực sự khác biệt với động cơ hybrid trang bị trên các mẫu C200 và C200 Exclusive, với những công nghệ cao cấp nhất mà Mercedes-Benz đang sở hữu trong cuộc chạy đua hướng tới một nền công nghiệp ôtô xanh đang nở rộ trên toàn thế giới.
Với mục đích phô diễn tới người tiêu dùng Việt Nam những công nghệ hiện đại nhất của mình, Mercedes-Benz đã tổ chức một hành trình nhằm mang tới những trải nghiệm chân thực nhất với cung đường từ Hà Nội xuống Hải Phòng, Hạ Long trải nghiệm những cung đường đồi núi ngoài đảo Cát Bà…, trước khi tận hưởng những cú thốc ga mạnh bạo trên cao tốc.
Cung đường này đảm bảo cho người lái có thể cảm nhận được khả năng tiết kiệm nhiên liệu, chứng kiến hệ thống ngắt động cơ (xăng) tạm thời để chạy hoàn toàn bằng điện (Gliding Mode), cảm nhận sức mạnh tổng hoà giữa hai nguồn năng lượng xăng/điện… và cảm nhận sự tiện nghi đẳng cấp, dạo chơi với các cung bậc cảm xúc khi cầm lái, cũng như sự hài lòng khi sở hữu trong tay một mẫu xe hạng sang đầy lôi cuốn.
Theo hãng xe nước Đức, hệ thống hybrid trên những chiếc C-class này, dù chỉ dung tích 1.5L nhưng mang tới sức mạnh tương đương động cơ 2.0L, hệ thống năng lượng điện giúp loại bỏ độ trễ thường có trên động cơ tăng áp, không những vậy công nghệ mới lại không làm tăng thêm trọng lượng xe cũng như sự phức tạp khi bảo hành, bảo dưỡng.
Nếu như ở mẫu C300 AMG, Mercedes-Benz vẫn giữ lại động cơ 2.0L tăng áp đường nạp kép (twin-scroll) công suất 258 mã lực và momen xoắn 370 Nm tại 1.800 - 4.000 vòng/phút như một cách làm vừa lòng các khách hàng khó tính, thì động cơ hybrid hoàn toàn mới trên C200 và C200 Exclusive hứa hẹn sẽ là những khởi đầu mới, hướng tới công nghệ xanh cho toàn bộ các dòng xe của Mercedes-Benz tại Việt Nam trong tương lai.
Động cơ lai của C-Class 2019 (là loại Mild-Hybrid) sử dụng động cơ đốt trong dung tích 1.5L tăng áp và được tích hợp hệ thống hybrid EQ Boost, thừa hưởng những thành tựu từ các công nghệ cao cấp trên các mẫu xe đua F1 của đội Mercedes-AMG Petronas.
Hệ thống này bao gồm 2 thành phần chính là máy phát điện kiêm bộ đề 48V và bộ pin 48V; trong khi máy phát 48V bổ trợ thêm sức mạnh 13,5 mã lực và sức kéo 160 Nm giúp động cơ xăng loại bỏ độ trễ tăng áp và mang tới khả năng vận hành tối ưu thì bộ pin 48V, ngoài việc cung cấp điện cho các hệ thống trên xe (thông qua bộ chuyển đổi 48V thành 12V) còn đảm nhiệm việc duy trì hoạt động của một số chi tiết vốn làm ảnh hưởng tới công suất của xe như bơm nước làm mát,
Hệ thống EQ Boost trên các mẫu C-Class 2019 tại Việt Nam không hoạt động độc lập (không như loại phải có trạm sạc hay động cơ điện riêng) mà phối hợp vận hành giữa động cơ xăng và năng lượng điện được tích tụ từ quá trình vận hành (giảm tốc, đạp phanh…), tương tự các mẫu xe đua F1. Chính điều này đã giúp chiếc xe luôn có có sẵn sức mạnh cho người lái mỗi khi cần tăng tốc hay vận hành ở đường đồi núi.
Theo những con số đo đạc tại đường thử, Mercedes-Benz cho biết trong những thời điểm phối hợp sức mạnh từ động cơ xăng và năng lượng điện từ máy phát, những chiếc C200 và C200 Exclusive đạt tới tổng công suất 197 mã lực và momen xoắn cực đại 440Nm, cao hơn cả mẫu C300 tới 70 Nm.
Đó là chưa kể "tuyệt chiêu" của những chiếc mild-hybrid này là có thể chạy hoàn toàn bằng điện từ ắc-quy khi xe chạy ở chế độ Eco, với động cơ xăng được ngắt tạm thời (Gliding Mode) sau đó sẽ được khởi động lại cực kí êm ái (nhờ kết nối bằng dây đai từ máy đến động cơ xăng) khi người lái cần tăng tốc trở lại.
Và điều này lí giải tại sao chỉ với động cơ 1.5L nhưng C 200/C 200 Exclusive có khả năng tăng tốc 0-100 km/h chỉ hết 7,7 giây trong khi mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 6,3 - 6,8 lít/100km và với mức khí thải đạt chỉ là 144-154g CO2/km, tương đương chuẩn EURO6.
EQ Boost là một trong 3 dòng sản phẩm động cơ điện gắn thương hiệu EQ của Mercedes-Benz, bên cạnh các mẫu xe 100% chạy bằng điện: EQ-Series và các mẫu xe plug-in hybrid - EQ Power. Ngoài hệ thống EQ Boost đi kèm động cơ 1.5L, Mercedes-Benz còn tích hợp lên các loại động cơ I6 dung tích 3.0L…
Ngoài ra, để phát huy thế mạnh tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải, tất cả các mẫu xe có hệ thống EQ Boost đều được trang bị hộp số tự động 9 cấp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét