Theo hãng tin Reuters, bản dự thảo được đưa ra bởi NITI Aayog (Viện chuyển đổi quốc gia Ấn Độ), cơ quan do Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi làm chủ tịch và có vai trò quan trọng trong việc hoạch định chính sách, cũng đề xuất việc điện khí hoá các loại xe ba bánh vốn rất phổ biến ở nước này.
Ấn Độ tiêu thụ hơn 21 triệu xe máy vào năm tài chính 2018 vừa kết thúc vào ngày 31/3 vừa qua, là nước tiêu thụ xe hai bánh lớn nhất thế giới. Trong khi đó, tiêu thụ ô tô chỉ đạt 3,3 triệu chiếc.
Xe máy điện chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng tiêu thụ xe hai bánh của nước này, dù đã tăng hơn gấp đôi, lên mức 126.000 xe, so ovwis mức 54.800 xe hồi năm ngoái, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất xe điện Ấn Độ.
"Chúng tôi đã tụt hậu trong lĩnh vực điện khí hoá ô tô. Ấn Độ quyết tâm tsẽ dẫn đầu trong lĩnh vực xe hai bánh và ba bánh chạy điện," nguồn tin của Reuters cho biết.
Nếu đề xuất trên được thông qua, nó sẽ mở ra một thị trường mới cho các công ty toàn cầu như Yamaha và Suzuki.
Chính quyền của ông Modi đã đặt ra mục tiêu đầy tham vọng vào năm 2017 là điện khí hoá toàn bộ ô tô mới vào năm 2030 nhưng sự chần chừ lưỡng lự của ngành công nghiệp ô tô đã khiến kế hoạch này phải hoãn lại.
Chính phủ Ấn Độ giờ đây kỳ vọng xe chạy điện sẽ chiếm 15% tổng tiêu thụ ô tô trong vòng 5 năm tới, so với mức chưa đến 1% hiện tại.
Nỗ lực thuyết phục các nhà sản xuất ô tô sản xuất xe chạy điện rơi vào vô vọng chủ yếu do không có chính sách rõ ràng khuyến khích việc sản xuất và tiêu thụ xe chạy điện ở Ấn Độ, thiếu cơ sở hạ tầng sạc điện công cộng và chi phí sản xuất pin cao.
Bản dự thảo trên hướng đến thay đổi điều đó, với việc đề xuất các biện pháp hỗ trợ sản xuất và tiêu thụ xe máy điện đồng thời với việc tăng chi phí sử dụng xe chạy xăng.
Tại Ấn Độ hiện có một số công ty khởi nghiệp kinh doanh xe máy điện như Hero Electric, Ather Energy, Twenty Two Motors và Okinawa.
Nội các Ấn Độ hồi tháng 2 năm nay đã thông qua bản kế hoạch chi 1,4 tỉ USD trong vòng 3 năm tới để thúc đẩy việc tiêu thụ xe chạy và xe hybrid.
Nhật Minh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét