Phanh đĩa là bộ phận có tiết diện tiếp xúc với không khí lớn thường có hình vòng tròn. Tuy nhiên, phanh đĩa lại rất dễ bám bùn đất bụi bẩn, khả năng tản nhiệt kém dẫn đến hiện tượng quá nhiệt làm phanh bị bó cứng, cháy má phanh hoặc hư hỏng heo dầu.
Vì những lý do trên, phanh đĩa được đục thêm những lỗ nhỏ, thiết kế mỏng hơn so với loại phanh đĩa không đục lỗ. Ngoài ra, người ta còn thiết kế thêm nhiều hình dạng cho phanh đĩa đục lỗ như hình răng cưa, lượn sóng để tăng diện tích tiếp xúc với không khí.
Những lỗ nhỏ trên phanh đĩa giúp tăng diện tiếp xúc của má phanh và mặt đĩa, giảm nhiệt độ sinh ra, bụi bẩn bùn đất cũng dễ dàng bị đánh bay ra nhờ những lỗ nhỏ này. Bên cạnh đó, các lỗ nhỏ sẽ làm cân bằng áp suất giữa hai má phanh, tăng độ bám của má phanh, tăng hiệu quả phanh giảm tốc cho xe.
Ngoài ra, các lỗ nhỏ trên đĩa phanh còn làm phân tán đều lực phanh và nhiệt độ của cả đĩa phanh, giảm thiểu hiện tượng nóng hoặc nứt đĩa phanh do quá nhiệt. Hiện nay, công nghệ vật liệu mới chế tạo phanh bằng hợp kim gốm ceramic hay công nghệ đĩa phanh bằng carbon, làm ra những loại phanh đĩa tốt hơn, bền hơn, cứng hơn và tản nhiệt nhanh hơn.
Theo An Phạm
Pháp luật TPHCM
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét