Nhiều thành phố trên thế giới đang hạn chế ô tô lưu thông trong nội thành, đồng nghĩa với việc nhu cầu chuyển sang sử dụng xe đạp của người dân ngày càng tăng. Và trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, thế giới rất cần có những giải pháp thay thế hiệu quả cho phương tiện giao thông công cộng vốn quá đông đúc, tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh.
Đi xe đạp là một sự thay thế được nhiều người lựa chọn, nhưng nhược điểm của hình thức di chuyển này là phải chịu sự tác động trực tiếp của thời tiết và năng lực vận chuyển bị hạn chế. Theo thống kê, có tới 70% người đi xe đạp sẽ không đạp xe trong điều kiện thời tiết mưa hay sương giá.
Đó là lý do mà rất nhiều chuyên gia dự đoán nhu cầu đối với những chiếc xe đạp mà tránh được mưa nắng sẽ tăng đột biến.
Nắm bắt được nhu cầu của thị trường và nhằm giúp việc chuyển từ xe ô tô sang xe đạp trở nên dễ dàng hơn, công ty CityQ ở Na Uy đã phát triển một mẫu xe kết hợp giữa thiết kế xe đạp điện và ô tô cỡ nhỏ.
Với thiết kế tạo cho người sử dụng cảm giác thoải mái, ngay cả trong mùa đông hay thời tiết xấu, chiếc xe điện nhẹ này có mái che, 2 cửa, 4 bánh, sức chứa tối đa 3 người cùng với hành lý. Xe dùng hệ truyền động 48V bao gồm một động cơ điện công suất 250-500W, cho phép chạy với tốc độ tối đa là 25 km/h, vận hành liên tục 70-100km mỗi lần sạc đầy.
Ông Morten Rynning, nhà sáng lập công ty CityQ cho biết: "CityQ là một chiếc xe đạp điện mang tới cho người dùng sự thoải mái, với công nghệ của một chiếc ô tô và những lợi ích của một chiếc xe đạp. Bạn có thể chở theo 2 đứa trẻ cùng với hành lý mà không phải băn khoăn về thời tiết xấu, giao thông ô tô hay các vấn đề đỗ xe. Bạn cũng không phải lo lắng về những rắc rối liên quan tới bánh răng và xích, vì chúng đã được thay thế bằng một hệ truyền động do phần mềm quản lý, giống như chúng ta vẫn thấy ở các mẫu xe ô tô điện. Đó là lý do mà chúng tôi gọi CityQ là một chiếc xe đạp lai ô tô chạy điện."
CityQ có hình dáng giống như một chiếc ô tô, nhưng kích thước không lớn hơn nhiều so với xe đạp. Xe có chiều dài 225 cm, rộng 85 cm và cao 155 cm. Với trọng lượng khoảng 60-70 kg, CityQ có bàn đạp. Chiếc xe được thiết kế tuân theo các quy định của châu Âu đối với xe đạp điện và xe đạp điện chở hàng 3-4 bánh, được trang bị dây an toàn đầy đủ.
Giống như một chiếc ô tô điện, CityQ không có những bộ phận như xích hay bánh răng mà chúng được thay thế bằng phần mềm. Điều này cho phép lập trình các chế độ lái thuận tiện như lùi, điều khiển hành trình, hệ thống phanh tái sinh, chế độ chở hàng nặng và hộp số tự động.
Ngoài ra, CityQ cũng giới thiệu một ứng dụng khác nằm trong nền tảng phần mềm này, giúp mở/khóa, theo dõi và thậm chí thuê chiếc xe.
Xe CityQ được phát triển trong vòng 3 năm cùng với các đối tác quốc tế, có sự góp mặt của các chuyên gia từ cả ngành công nghiệp ô tô, xe đạp cũng như ngành công nghệ thông tin. Xe đã được cấp bằng sáng chế cho bộ khung gầm dành cho một chiếc xe đạp 4 bánh.
Ngay khi CityQ được chào bán, đã có gần 500 người đăng ký mua, đặc biệt là các khách hàng từ Đức, Hà Lan, Na Uy, Thụy Điển và Phần Lan.
Vì CityQ không phải đăng ký như một chiếc xe ô tô, nên nó có thể dễ dàng được sử dụng hợp pháp trên những làn đường dành cho xe đạp.
Gia Bảo
Theo Avialbikes
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét