Sáng 5/6, Thủ tướng Malaysia Tan Sri Muhyiddin Yassin đã công bố gói kích thích kinh tế mới mang tên Penjana, bao gồm các biện pháp nhằm hỗ trợ ngành ô tô, đặc biệt là kích cầu xe mới. Thời gian áp dụng là từ ngày 15/6 đến 31/12/2020.
Chính sách này được cho là sẽ giúp giảm giá xe nhưng không nhiều, vì thuế bán hàng ở Malaysia hiện ở mức chỉ 10% đối với cả xe nhập khẩu và lắp ráp trong nước, trong khi thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt mới nhiều. Ngoài ra, cũng cần lưu ý là thuế bán hàng được tính gần cuối trong cơ cấu giá bán lẻ, chỉ trước lợi nhuận và các loại phí kiểm tra.
Nhớ lại thời gian ưu đãi thuế hồi năm 2018, Malaysia từng bỏ thuế hàng hoá và dịch vụ (GST - 6%) trong thời gian từ ngày 1/6 đến 31/8 đối với tất cả các loại ô tô. Sau đó, từ ngày 1/9/3018, thuế bán hàng và dịch vụ (SST - 10%) được áp dụng trở lại và từ đó tới nay thay thế GST.
Với gói kích thích kinh tế Penjana, thuế SST giờ đây sẽ tạm thời được dỡ bỏ với xe CKD và giảm một nửa xuống 5% với xe CBU, tức là giá bán lẻ ô tô sẽ giảm. Như hồi năm 2018, khi bỏ thuế GST, giá ô tô đã giảm từ vài trăm đến vài nghìn ringgit, tuỳ mẫu.
Ví dụ cụ thể là một chiếc Perodua Myvi 1.5 Advance AT có giá bán 54.090 ringgit đã bao gồm thuế SST hồi năm 2018, giảm xuống còn 52.186 ringgit khi không có thuế GST hay SST, tức là chỉ rẻ hơn 1.904 ringgit, tương đương 3,52%. Tương tự, một chiếc Honda City 1.5 V có giá 86.893 ringgit (đã bao gồm SST) giảm xuống còn 84.205 ringgit, tương đương mức giảm 2.688 ringgit, hay 3,09%.
Một ví dụ khác là mẫu Toyota Vios 1.5 S AT có giá 93.200 ringgit đã bao gồm SST, giảm xuống 88.677 ringgit trong thời gian bỏ thuế, tương đương mức giảm 4,85%.
Ở phân khúc xe sang, Mercedes-Benz E 250 Exclusive Line giá 370.888 ringgit, đã bao gồm SST, giảm xuống còn 357.482 ringgit, tương đương 3,61%.
Nhìn chung, giá xe CKD chỉ giảm từ 3-5%. Dù vậy, người mua xe vẫn phấn khởi.
Chính sách miễn giảm thuế lần này của Malaysia đặc biệt có lợi cho xe bán tải, vì loại xe này vốn đã không phải tính thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt, là thuế tính trước SST.
Ví dụ, một chiếc Toyota Hilux 2.8 L-Edition có giá 138.000 ringgit đã bao gồm SST sẽ giảm xuống còn 126.411 ringgit theo chương trình kích thích kinh tế mới, tương đương mức giảm 8,4%. Tuy nhiên, xe bán tải lắp ráp trong nước ở Malaysia chỉ có mẫu Hilux và Isuzu D-Max; còn lại (các xe như Nissan Navara và Mitsubishi Triton) đều được nhập khẩu nguyên chiếc, nên giảm giá ít hơn.
Với mục tiêu là khuyến khích người dân mua xe, gói kích thích kinh tế này của chính phủ Malaysia trị giá khoảng 897 triệu ringgit (210 triệu USD).
Nhật Minh
Theo Paultan
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét