Theo quy định, kể từ năm 2020, xe máy nhập khẩu và lắp ráp tại Việt Nam phải dán nhãn công khai mức tiêu thụ nhiên liệu, tính đến nay cục Đăng kiểm Việt Nam đã nhận được khoảng 300 bản báo cáo của các cơ sở sản xuất và nhập khẩu xe máy, mô-tô trên cả nước.
Ở phân khúc xe máy phổ thông có dung tích động cơ trên 100cc, đã có bất ngờ lớn, khi mà Yamaha lại có những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất, không chỉ ở phân khúc xe số mà ở cả phân khúc xe ga.
Cụ thể, theo báo cáo tới Cục Đăng kiểm, mẫu Yamaha Jupiter Fi (115cc) có mức tiêu thụ nhiên liệu 1,55L/100km, trong khi Yamaha Grande (125cc) tiêu thụ 1,69L/100km ở phân khúc xe ga.
Trong khi đó, thương hiệu xe máy lớn nhất Việt Nam là Honda, với dòng động cơ 110cc (chế hòa khí) trang bị cho hai mẫu Blade và Alpha cùng đứng ở vị trí thứ 3 phân khúc xe số phổ thông với mức tiêu hao 1,6L/100km (mức tiêu hao này còn có mẫu Honda Future 125cc).
Ở phân khúc xe ga, Honda Vision (110cc) chia sẻ vị trí thứ ba với mẫu Yamaha Janus (125cc), với mức tiêu hao 1,87L/100km, nhờ cùng sử dụng hệ thống phun nhiên liệu điện tử.
Các mẫu Piaggio Liberty 125, Vespa GTS 125 (dùng chung động cơ 125cc và hệ thống phun nhiên liệu điện tử) cũng có mức tiêu hao 2,54L/100km.
Đáng chú ý, theo báo cáo thử nghiệm nhiên liệu của Piaggio Việt Nam, mẫu Medley 125 có mức tiêu hao nhiên liệu là 2,34L/100km, nhưng với phiên bản 155cc thì lại tiêu thụ ít nhiên liệu hơn - 2,3L/100km.
Ở các dòng xe gắn máy có dung tích động cơ dưới 50cc, với sự khác biệt về công nghệ nên có mức tiêu thụ nhiên liệu khá khác biệt; SYM Angela (xe số) có mức tiêu thụ 1.26L/100km, Honda Tact (xe ga nhập khẩu) có mức tiêu hao 1,75L/100km, Yamaha Vino (xe tay ga nhập khẩu) là 1,842L/100km.
Với các loại xe môtô có dung tích lớn, những cái tên như Harley-Davidson Electra Glide (1.745cc) tiêu thụ 6,636L/100km, Harley-Davidson Road Glide (1.868cc) là 6,779L/100km..
Thông tư 59/2018/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải về hướng dẫn việc dán nhãn năng lượng đối với mô tô, xe gắn máy sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu chính thức có hiệu lực.
Nhãn năng lượng phải được cơ sở sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh xe máy duy trì trên xe cho tới khi xe được bàn giao đến tay người tiêu dùng.
Trước khi thực hiện việc dán nhãn năng lượng, cơ sở sản xuất, nhập khẩu xe máy phải công khai thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu của kiểu loại xe.
Cơ sở thử nghiệm, phòng thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu phải đáp ứng quy định tại điều 5 Nghị định 107/2016/NĐ-CP và có đầy đủ trang thiết bị thoả mãn QCVN:2009/BGTVT và QCVN 77:2014/BGTVT và chu trình thử phải tuân thủ theo TCVN 7358:2010, TCVN 7357:2010 hoặc TCVN 9726:2013
Như Phúc
Đồ họa Ngọc Diệp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét