"Mặc dù mọi người thích chúng tôi cạnh tranh với nhau, nhưng chúng tôi không coi Tesla là đối thủ trực tiếp. Với mẫu Model 3, rõ ràng là họ nhắm vào phân khúc phổ thông," Trưởng phòng R&D của Porsche - ông Michael Steiner chia sẻ.
Ông nói không sai. Chưa bao giờ che giấu tham vọng tăng trưởng doanh số, Tesla đã bán ra thị trường khoảng 367.500 xe trong năm 2019; trong đó, phần lớn là xe Model 3. Trong khi đó, Porsche khép lại năm 2018 với doanh số tăng 10%. Các mẫu xe của hãng có giá trung bình đắt hơn xe Tesla.
Là xe rẻ nhất của Tesla, mẫu Model 3 có giá bán từ 39.990 USD. Trong khi đó, mẫu xe rẻ nhất của Porsche là Macan, có giá từ 50.900 USD, và mẫu sedan rẻ nhất là Panamera, giá 87.200 USD.
Thỉnh thoảng xuất hiện tin đồn rằng Tesla sẽ phát triển một mẫu xe nhỏ hơn, và CEO Elon Musk từng úp mở về một mẫu xe cỡ nhỏ, nhưng Porsche thì không hề có ý định mở rộng sang phân khúc của Model 3, ngoại trừ động cơ điện.
Ông Steiner còn nhấn mạnh một sự khác biệt quan trọng nữa giữa hai công ty. Tesla luôn muốn dẫn đầu về quãng đường xe chạy sau mỗi lần sạc pin, trong khi Porsche theo đuổi mục tiêu "bộ pin nhỏ hơn, nhẹ hơn và rẻ hơn, để có thể sạc nhanh hơn", chứ không phải là ưu tiên quãng đường xe chạy sau mỗi lần sạc.
Tuy nhiên, mẫu Taycan thì rõ ràng cạnh tranh cùng phân khúc với Model S. Hình ảnh được ghi nhận vào năm 2017 cho thấy Porsche đã so sánh mẫu sedan chạy điện của mình với Tesla Model S và Model X. Tesla đã đáp trả vào năm 2019 khi cho thấy chiếc Model S nâng cấp của hãng "hạ gục" Taycan về thời gian hoàn thành một vòng đường đua Nürburgring. Dù không có ghi nhận chính thức, nhưng Tesla khẳng định rằng xe của hãng nhanh hơn xe của Porsche ít nhất 22 giây.
Nhật Minh
Theo Automotive News Europe
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét