Theo trang DrivingVisionNews, Nhật Bản quy định các mẫu xe mới ra mắt từ ngày 1/4/2020 bắt buộc phải trang bị hệ thống đèn pha tự động không cho phép tài xế tắt đèn pha vào ban đêm. Việc tắt đèn pha vốn phổ biến ở Nhật Bản khi chờ đèn đỏ, nhằm thể hiện phép lịch sự đối với các tài xế khác. Tuy nhiên, không ít người đã quên bật lại đèn pha khi đèn giao thông chuyển sang màu xanh, làm cho người đi bộ và người đi xe đạp dễ gặp nguy hiểm.
Yêu cầu này dựa trên Quy định 48 của Liên hợp quốc, buộc tài xế phải bật đèn pha khi ánh sáng xung quanh giảm xuống dưới 1.000 lux - tương đương với thời điểm 15 phút trước khi mặt trời lặn vào một ngày trời quang, trong vòng 2 giây. Đèn sẽ tự tắt sau 5-300 giây khi ánh sáng xung quanh vượt quá 7.000 lux, đủ để lái xe an toàn, theo tiêu chuẩn quốc tế.
Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản cho biết, việc bật đèn xe ô tô sớm rất quan trọng, vì nó không chỉ giúp người lái xe nhìn rõ hơn các vật thể bên ngoài, mà còn giúp người đi bộ nhìn thấy những chiếc xe đang đến gần. "Chúng tôi tin rằng việc bật đèn pha sớm hơn sẽ giúp người già, người có thị lực yếu nhìn thấy rõ các phương tiện xung quanh, dẫn đến ít xảy ra tai nạn hơn vào lúc trời tối".
Theo khảo sát của Liên đoàn ô tô Nhật Bản, từ tháng 8 năm 2014, 30% các xe ô tô tại đất nước mặt trời mọc đều được trang bị đèn pha tự động. Những hệ thống này cho phép tài xế tắt đèn bất cứ khi nào họ muốn, nhưng theo quy định mới, người lái sẽ chỉ có thể tự điều chỉnh đèn pha dưới điều kiện ánh sáng ban ngày.
Những xe tải mới sản xuất có tải trọng hơn 3,5 tấn và xe buýt với hơn 11 chỗ ngồi sẽ phải được trang bị đèn pha cảm ứng ánh sáng từ tháng 4 năm 2021 và tất cả các phương tiện sẽ phải tuân thủ tiêu chuẩn mới từ tháng 10 năm 2023. Các báo cáo cho biết, đèn chạy ban ngày sẽ được triển khai từng bước theo khung thời gian này.
Lạc Diệp
Theo Carscoops
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét