Theo thống kê sơ bộ mà hãng tin Reuters có được, doanh số của Hyundai trong tháng 2 chỉ đạt 275.044 xe, giảm 13% so với mức 315.820 xe của một năm trước đó. Lần cuối cùng Hyundai đạt kết quả thấp hơn mức này là từ tháng 2/2010.
Hyundai, cùng với đồng minh Kia Motors, hiện là nhà sản xuất xe hơi lớn thứ 5 thế giới, và là hãng xe lớn đầu tiên công bố doanh số tháng 2. Dự kiến các hãng xe Mỹ và Trung Quốc sẽ lần lượt công bố kết quả kinh doanh của mình trong vài tuần tới.
Dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới gây ra (COVID-19) bùng phát từ Trung Quốc hiện đã khiến hơn 3.000 người thiệt mạng, đe dọa các thị trường tài chính toàn cầu và tăng trưởng kinh tế thế giới trong nhiều tuần qua.
Hàn Quốc hiện là quốc gia có nhiều ca lây nhiễm bệnh nhất bên ngoài Trung Quốc, với tổng cộng 5.186 bệnh nhân, tính đến chiều qua 3/3, theo hãng tin Yonhap dẫn số liệu thống kê từ Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC). Dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc như Hyundai hay Samsung Electronics.
Chuyên gia phân tích Kim Jin Woo của Công ty chứng khoán và đầu tư Hàn Quốc nhận định: "Tình hình tại Hàn Quốc bây giờ khẩn cấp hơn ở Trung Quốc. Mức tiêu thụ chậm chạp đang ảnh hưởng đến nhu cầu thị trường. Điều này đồng nghĩa với việc doanh số bán xe chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng trong quý đầu năm, và tác động dự kiến sẽ còn kéo dài đến ít nhất là đầu quý 2."
Hyundai là nhà sản xuất ô tô lớn đầu tiên bên ngoài Trung Quốc chịu tác động từ dịch bệnh. Hãng đã buộc phải ngừng hoạt động sản xuất tại nhà máy lớn nhất ở Hàn Quốc trong tháng 2 do thiếu hụt nguồn cung phụ tùng từ Trung Quốc.
Trong khi nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đang dần khôi phục hoạt động sản xuất thì những bất ổn liên quan đến dịch bệnh vẫn hiện hữu. Mới chỉ tuần trước, một công nhân tại tổ hợp nhà máy của Hyundai ở thành phố Ulsan, miền Đông Nam Hàn Quốc đã bị xác nhận dương tính với virus corona. Điều này đã buộc Hyundai phải cho đóng cửa tạm thời một nhà máy.
Theo phát ngôn viên của Hyundai, cơ sở này là nơi sản xuất các mẫu xe được ưa chuộng như chiếc xe thể thao đa dụng Palisade. Hiện nhà máy đã bắt đầu hoạt động trở lại kể từ đầu tuần.
Các dữ liệu thống kê của Hàn Quốc cho thấy, tính đến thời điểm hiện tại, số ca lây nhiễm dịch COVID-19 tại nước này chủ yếu tập trung tại thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang - nơi có tới 20% số nhà cung cấp phụ tùng ô tô đang hoạt động.
Lạc Diệp
Tổng hợp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét