Tuần qua, tổ chức chuyên nghiên cứu về khí thải toàn cầu - Emissions Analytics, đã công bố kết quả của một thử nghiệm đo lượng khí thải "không xuất phát từ ống xả" (viết tắt là NEE) của một chiếc hatchback gia đình phổ biến sử dụng lốp xe "mới và được bơm hơi đúng chuẩn". Tổ chức này kết luận rằng, sự kết hợp của lốp, phanh xe và mặt đường đã tạo ra 5,8 gram hạt NEE trên mỗi km, tức là gấp 1,89 lần giới hạn 0,0045 gram trên mỗi km đối với các hạt khí thải của xe chở khách, theo tiêu chuẩn khí thải Euro 6d hiện hành của châu Âu.
Kết quả thử nghiệm này có thể vẫn còn chưa sát so với điều kiện lái xe trong thực tế, bởi với lốp xe giá rẻ hoặc non hơi, mặt đường gồ ghề và xe chở nặng được cho là sẽ làm tăng lượng NEE được tạo ra.
Tổ chức Chuyên gia về chất lượng không khí của chính phủ Anh cho biết tới 73% lượng khí thải PM10 (các hạt nhỏ hơn 10 micron) được tạo ra từ NEE và tỷ lệ đó sẽ chỉ tăng lên cùng với sự phổ biến của các phương tiện trọng tải lớn như xe tải, SUV và xe điện. Cơ sở hạ tầng xuống cấp ở một số khu vực, đặc biệt là tại Mỹ, càng làm nổi bật mức độ nghiêm trọng của vấn đề ô nhiễm NEE không được kiểm soát hiện nay.
Ông Richard Lofthouse, một nhà nghiên cứu cấp cao của Emission Analytics, cho biết: "Đã đến lúc phải xem xét không chỉ những gì phát ra từ ống xả thải của ô tô mà còn cả những hạt ô nhiễm tạo ra từ lốp và phanh. Các thử nghiệm ban đầu của chúng tôi cho thấy rằng có thể có một lượng hạt ô nhiễm đáng kinh ngạc phát ra từ lốp xe, tệ hơn 1.000 lần so với khí phát thải của xe hơi.
Điều đáng sợ hơn nữa là trong khi khí phát thải đã được kiểm soát chặt chẽ trong nhiều năm, thì việc hao mòn lốp xe hoàn toàn không được kiểm soát và với sự tăng trưởng về doanh số của những chiếc SUV cồng kềnh hơn và xe điện chạy bằng pin, khí thải không phát ra từ ống xả (NEE) là một vấn đề vô cùng nghiêm trọng."
Lạc Diệp
Theo The Drive
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét