Một nhà sản xuất phụ tùng ô tô Nhật Bản đã thực hiện một bước đi quyết liệt trong việc dời nhà máy sản xuất linh kiện cho thương hiệu Mazda từ tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) tới bang Guanajuato (Mexico) cách đó 13.000 km.
Nhà sản xuất này đã phải tăng 50% sản lượng của nhà máy tại Mexico, sau đó chuyển các bộ phận phụ tùng trang trí ngoại thất cho các dòng xe Mazda 3 và CX-30 sang dây chuyền lắp ráp Mazda tại Nhật Bản.
Do không muốn ngừng việc sản xuất nên Mazda buộc phải chấp nhận các khoản chi phí tăng thêm khi nhà sản xuất linh kiện rời khỏi Trung Quốc. Tổng cộng, thương hiệu ô tô Nhật Bản này đã tiêu tốn hơn 5 triệu USD, bao gồm chi phí các ca làm thêm và phí vận chuyển hàng không, trong bối cảnh nhu cầu của người tiêu dùng tại các thị trường trọng điểm như Mỹ và Trung Quốc sụt giảm mạnh.
Chỉ riêng tại Trung Quốc, doanh số của 3 nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản đã sụt giảm 85% trong tháng 2 do sự bùng phát của dịch bệnh COVID-19.
Người phát ngôn của Mazda cho biết, hãng đã đánh giá một loạt các biện pháp nhằm sớm phục hồi thị trường, đồng thời giảm thiểu tác động tới quá trình sản xuất.
Mặc dù nhà máy tại Mexico hiện là "cứu cánh" cho nhà cung ứng phụ tùng Mazda, bản thân đất nước Mexico cũng đang phải đối mặt với nguy cơ về một cuộc khủng hoảng nguồn cung. Các quan chức địa phương cảnh báo rằng sự gián đoạn của các lô hàng từ Trung Quốc có thể sẽ giáng một đòn mạnh vào ngành công nghiệp ô tô của nước này. Ngoài Mexico, nhiều nhà sản xuất phụ tùng cũng có các nhà máy sản xuất tại Mỹ, châu Âu và châu Á.
Kasai Kogyo (Nhật Bản) - công ty có 4 nhà máy tại Trung Quốc, chuyên cung cấp nội thất cửa và trần ô tô cho Honda và các hãng khác cho biết đang cân nhắc chuyển nhà máy sản xuất từ thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) tới một trong nhiều nhà máy mà công ty này có tại Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á. Tuy nhiên, động thái này không phải "một sớm một chiều" mà sẽ mất vài tháng để sắp xếp và rất tốn kém.
Kasai Kogyo chuyên xuất xưởng khuôn mẫu các bộ phận cửa xe hơi từ Trung Quốc đến các nhà máy ở Mỹ. Điều này có thể khiến công ty gặp nhiều khó khăn bởi các khuôn có thể nặng tới hàng trăm kg.
Ông Yohei Shinoda, Giám đốc nhân sự của Kasai Kogyo, nhấn mạnh: "Chúng tôi thường mất tới vài tháng để sản xuất các khuôn mẫu, những khuôn mẫu to còn mất tới cả năm trời. Vì thế quá trình chuyển sản xuất từ nhà máy này sang nhà máy khác đối với chúng tôi không hề dễ dàng."
Theo Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, hơn 90% trong số 300 nhà cung cấp phụ tùng ô tô hoạt động bên ngoài vùng dịch Hồ Bắc đã trở lại hoạt động, với 80% công nhân có mặt làm việc. Tuy nhiên, công suất của các nhà máy này hiện không cao do thiếu hụt đơn hàng và hoạt động hàng vận (logistics) của các nhà cung ứng cấp 2 và 3 bị tắc nghẽn.
Số phận chuỗi cung ứng toàn cầu của ngành ô tô phụ thuộc rất nhiều vào việc các nhà sản xuất ô tô và phụ tùng tại Trung Quốc có kịp lấy lại đà sản xuất hay đóng cửa vĩnh viễn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
Gia Bảo
Theo Paultan
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét