Rất có thể Toyota sẽ phải triển khai một chiến lược mới, một chương trình siêu khuyến mại thì Innova mới có thể giành lại vị trí thống lĩnh phân khúc MPV. Tuy nhiên, lúc đó, cùng phân khúc với Innova, mẫu Avanza lại trở thành bài toán khó cho Toyota, tiến thoái lưỡng nan trong khi đối thủ chính - Mitsubishi Xpander vẫn cạnh tranh quyết liệt.
Trong khi đó, Suzuki có vẻ đang tìm cách ghi điểm với người tiêu dùng với thiết kế hiện đại, động cơ 1.5L tiết kiệm nhiên liệu. Trong tháng 2 vừa qua, mẫu xe này có doanh số tốt, tăng từ 73 chiếc trong tháng 1 lên 215 chiếc, vẫn đứng ở vị trí cao hơn cả hai mẫu KIA lắp ráp trong nước. Mitsubishi Xpander đã chiếm được chỗ của Toyota Innova, nhưng cũng rất phải "để ý" đối thủ tiềm năng Ertiga này.
Với Sedona và Rondo, việc liên tục duy trì doanh số ở các vị trí nửa dưới của phân khúc MPV bình dân đã ra những yếu điểm của các dòng xe KIA này: chậm thay đổi, thiết kế gầm thấp khó đáp ứng các nhu cầu sử dụng khác nhau, và đặc biệt giá bán chưa thực sự hấp dẫn.
Doanh số phân khúc MPV tại Việt Nam trong tháng 2/2020:
Mẫu MPV 5+2 này được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, với trang bị động cơ 1.5L (103 mã lực/141 Nm), đi kèm lựa chọn hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động 4 cấp.
Mitsubishi Xpander có giá bán lần lượt là 550 và 650 triệu đồng (đã bao gồm thuế GTGT).
Vẫn được Toyota Việt Nam lắp ráp trong nước, mẫu MPV bán nhiều nhất lịch sử hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam sử dụng động cơ 2.0L (134 mã lực/182 Nm) kết hợp với hộp số tự động 6 cấp (trên các phiên bản G/V/Venturer) và hộp số sàn 5 cấp (phiên bản E).
Hiện Toyota Innova có giá bán từ 771 - 971 triệu đồng (đã bao gồm thuế GTGT).
Rush được Toyota nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Mẫu xe này cũng sử dụng động cơ 1.5L đi kèm hộp số tự động 4 cấp và hệ thống dẫn động cầu sau, cho công suất 102 mã lực và momen xoắn cực đại 136 Nm.
Toyota Rush hiện có giá bán 668 triệu đồng (đã bao gồm thuế GTGT).
(*) Tuy Rush thuộc thể loại SUV nhưng do có kích thước và động cơ tương đồng với mẫu Avanza nên chúng tôi sẽ đưa mẫu xe này vào thống kê hàng tháng để bạn đọc tiện theo dõi.
Mẫu MPV 5+2 này của Suzuki có mặt tại thị trường Việt Nam với hai phiên bản cùng sử dụng động cơ 1.5L, đi kèm hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp (105 mã lực/138 Nm).
Hiện mẫu xe này có giá bán từ 499 - 555 triệu đồng (đã bao gồm thuế GTGT).
Mẫu xe này vẫn duy trì hai loại động cơ: diesel 2.2L và xăng 3.3L, đi kèm hộp số tự động 6 cấp. Chỉ có duy nhất một phiên bản máy xăng (giá bán 1,429 tỉ đồng), nhưng Sedona có tới hai phiên bản diesel, mang tên Luxury (1,189 tỉ đồng) và Platinum (1,429 tỉ đồng).
Mẫu MPV 5+2 này của KIA hiện không còn phiên bản dùng động cơ diesel, chỉ còn lại hai phiên bản động cơ xăng 2.0L đi kèm lựa chọn hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động 6 cấp, với giá bán lần lượt là 580 và 664 triệu đồng .
Là đối thủ trực tiếp của Mitsubishi Xpander, Toyota Avanza cũng có 2 phiên bản, nhưng dùng 2 loại động cơ khác nhau - 1.3L, đi kèm hộp số sàn 5 cấp (94 mã lực/121 Nm) và 1.5L đi kèm hộp số tự động 4 cấp (102 mã lực/136 Nm).
Hiện Toyota Avanza có giá bán từ 544 - 612 triệu đồng .
Việt Hưng
* Mỗi phân khúc xe riêng biệt vốn được phân định rõ ràng, như xe du lịch hạng B, hạng C…, hay các dòng MPV cỡ lớn/nhỏ; tuy nhiên, thị trường ôtô Việt Nam có quy mô nhỏ (300.000 xe/năm, so với Thái Lan khoảng 2 triệu xe/năm), nên không có đủ số lượng các mẫu xe để so sánh ở từng phân khúc như các thị trường lớn khác. Chính vì vậy, trong các nội dung so sánh như trong bài, chúng tôi tính cả các mẫu xe ở khác phân khúc hoặc có thể nằm ngoài phân khúc xe này - như Toyota Rush (theo phân loại kiểu châu Âu hay Mỹ), do các mẫu xe này có công năng sử dụng và thiết kế khá tương đồng.
Phân khúc MPV tại Việt Nam (bao gồm cả loại 5+2 và 7-9 chỗ), hiện có tới 10 mẫu xe, nhiều hơn cả các phân khúc khác vốn được quan tâm hơn, như sedan hạng B/C, hay minicar. Hiện có tới 8 mẫu MPV có mặt tại Việt Nam, nhưng Peugeot giữ kín doanh số của Traveller, trong khi Mercedes-Benz V-Class và Toyota Alphard nằm ở phân khúc cao cấp hơn nên sẽ không có mặt trong bảng thống kê này.
Một số mẫu MPV khác hiện đã không còn có mặt tại Việt Nam, do bị ảnh hưởng bởi chính sách quản lí thay đổi (điều kiện kinh doanh nhập khẩu xe theo Nghị định 125/2017/NĐ-CP), như Chevrolet Orlando, Honda Odyssey, Ssangyong Stavic, Volkswagen Sharan…
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét