Việc lựa chọn các dòng xe bán nhiều nhất để lắp ráp trong nước (Vios, Innova), trong khi các phân khúc khác phụ thuộc vào các thị trường sản xuất như Thái Lan hay Indonesia đã khiến Toyota Việt Nam không còn chủ động trong việc tung ra các sản phẩm nâng cấp mới cho các mẫu xe của mình.
Với 7.334 xe bán ra trong tháng 9/2019, Toyota đạt doanh số cao hơn tháng trước đó (cũng là tháng "Cô hồn") tới hơn 2.200 xe, với sự trở lại đầy ấn tượng của Fortuner, Innova và Vios, cùng với những con số khả quan của Wigo. Tuy nhiên, như vậy có vẻ vẫn chưa đủ, khi mà đối thủ nặng kí Hyundai cũng không hề thua kém với sự thành công của doanh số của Accent, Grand i10 và cả Tucson, SantaFe..., với 7.681 xe bán ra, chiếm vị trí số 1 về doanh số tại thị trường Việt Nam trong tháng 9 vừa qua.
Còn khá sớm để cho rằng đã qua thời của Toyota, nhưng rõ ràng, với cách làm cũ, sản phẩm không phong phú (về số lượng phiên bản), sự khác biệt về chất lượng, đẳng cấp..., Toyota đã bị các đối thủ, đặc biệt là Hyundai, ngày càng thu hẹp khoảng cách về thương hiệu, chất lượng và dịch vụ hậu mãi.
Đáng lưu ý, doanh số trong tháng 9 vừa qua mà Toyota đạt được là sau hàng loạt chiến dịch khuyến mại cho (từng loại) sản phẩm như Innova, Fortuner, Hilux..., trong khi Hyundai kể từ tháng 6 cho đến nay vẫn giữ nguyên chính sách giá bán, chưa phải thực hiện một cuộc giảm giá, tăng khuyến mại nào để thu hút khách hàng... Đã đến lúc Toyota tại Việt Nam cần có sự thay đổi thực sự chuyển mình cả về sản phẩm, cách bán hàng và các dịch vụ kèm theo.
Trong khi đó, chỉ cần nhờ sự thành công của Xpander trong tháng 9 vừa qua (với hơn 2.000 xe bán ra), Mitsubishi đã vươn lên vị trí thứ 3 trong số các thương hiệu bán nhiều nhất tháng.
Ngoài ra, đáng chú ý, Honda cũng có một vị trí khá tốt khi vượt qua Mazda, KIA hay Ford để giành vị trí thứ 4 về doanh số bán nhiều nhất trong tháng 9 vừa qua.
Việt Hưng
Đồ hoạ: Ngọc Diệp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét