Ra đời tại trung tâm thiết kế Mazda Design America ở Irvine, bang California (Mỹ) phát triển dựa trên nền tảng của mẫu xe thương mại Mazda3 hatchback, phiên bản Mazda3 TCR 2020 này được sự hỗ trợ về sức mạnh của nhóm Long Road Racing - công ty chuyên độ và nâng cấp cho dòng Mazda MX-5.
Được trang bị động cơ I4 2.0L tăng áp, Mazda 3 TCR 2020 đạt công suất 350 mã lực và momen xoắn cực đại 490 Nm. Với hệ thống dẫn động cầu trước và hộp số tự động tuần tự Sadev (hay Xtrac) đi kèm lẫy chuyển số trên tay lái, chiếc xe này có thể đạt được tốc độ tối đa lên tới 241 km/h - một con số mà còn lâu những dòng động cơ SkyActiv-G 2.0L (153 mã lực, phun nhiên liệu trực tiếp như tại Việt Nam) hay SkyActiv-X 2.0L (177 mã lực, phun nhiên liệu trực tiếp, không bugi) mới đạt được.
Theo quy định đối với dòng TCR (Touring Car Racing), mẫu Mazda 3 TCR giữ nguyên thiết kế thân xe, chỉ bổ sung nẹp chân hông xe/mũi xe, cánh hướng gió…
Ngoài ra, hệ thống treo cũng chỉ được phép thay đổi rất ít khi sử dụng hệ thống treo chữ A và lò so giảm chấn (thường là do Bilstein hoặc Ohlins cung cấp) và bộ phanh đến từ Brembo…
Bên trong Mazda 3 TCR nổi bật vẫn là bộ ghế thể thao Sparco, hệ thống truy xuất dữ liệu vận hành Motec L180, tay lái thể thao MPI… Tuy nhiên, tiếc là Mazda hiện vẫn giấu kín hình ảnh bên trong xe, có thể là để tránh sự "nhòm ngó" của các đối thủ.
Phiên bản TCR dành cho năm 2020 thực sự mang lại một hình ảnh rất khác biệt cho mẫu xe du lịch hạng C này, hay nói cách khác, là mang tới một ý tưởng mới cho các "fan" hâm mộ dòng xe này.
Khái niệm về dòng xe TCR (Touring Car Racing) mới xuất hiện vào năm 2014 nhưng đến nay đã có khá nhiều giải đua được tổ chức trên toàn thế giới (như Argentina, Australia, New Zealand, Brazil, hay châu Âu, như Anh, Đức, Thuỵ Điển…).
Các dòng xe này sử dụng các mẫu xe du lịch sản xuất thương mại có 4 hoặc 5 cửa và được trang bị động cơ tăng áp 2.0 lít. Cấu trúc thân xe và hệ thống treo của mẫu xe thương mại được giữ lại gần như nguyên bản, với một số thay đổi nhỏ nẹp hông, cánh hướng gió.
Trong khi thiết kế thân xe, hệ dẫn động và hệ thống treo của xe sản xuất được giữ lại, thì các mẫu TCR có thể lựa chọn hộp số và hệ thống phanh… Các mẫu xe TCR được căn cứ vào sự cân bằng hiệu suất động cơ (Balance of Performance hay BoP) để phân loại và phân hạng.
Như Phúc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét