Cụ thể, với 12.500 chiếc nhập khẩu trong tháng 7/2019, trị giá đạt 258 triệu USD, tổng nhập khẩu ô tô vào Việt Nam kể từ đầu năm đã lên con số 87.937 xe, trị giá 1,929 tỉ USD.
Mặc dù ít hơn so với tháng 6/2019, nhưng số liệu này cho thấy nhập khẩu ô tô trong tháng 7/2019 đã tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái về cả số lượng và giá trị (lần lượt 190% và 191%).
Nếu tính từ đầu năm 2019, số lượng xe nhập khẩu đã tăng mạnh so với năm 2018, thời điểm các hãng vẫn loanh hoay tìm cách đáp ứng các điều kiện kinh doanh nhập khẩu xe. Cụ thể, số lượng xe nhập khẩu tăng 465,6% và kim ngạch tăng 419,5%.
Tính trung bình, mỗi chiếc xe nhập khẩu có giá trị 20.064 USD. Con số này cho thấy xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 7 vừa qua chủ yếu là xe bình dân, và có xuất xứ từ các nước ASEAN như Thái Lan, Indonesia.
Các hãng xe Nhật Bản và Mỹ đang tiếp tục khai thác triệt để năng lực sản xuất được đầu tư tại hai thị trường xuất khẩu này để cung cấp xe tới các nước còn lại trong khu vực, trong đó với Việt Nam. Chính vì vậy, những con số về tình hình nhập khẩu này cho thấy, con đường để gia nhập chuỗi giá trị sản xuất ôtô toàn cầu của nền công nghiệp Việt Nam ngày càng khó khăn trong cuộc chơi của "thế giới phẳng", nếu không muốn nói là không thể nếu không thực sự có những bước đột phá về chính sách và các biện pháp hỗ trợ người tiêu dùng.
Cũng trong tháng 7/2018, thị trường Việt Nam đã chi khoảng 80 triệu USD để nhập khẩu xe máy và linh kiện, phụ tùng thay thế.
Như Phúc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét