Mặc dù đã đạt mức giá lên tới 19,805 triệu USD (khoảng 460 tỉ đồng) nhưng đây chưa phải là mức giá mong muốn của nhà Sotheby'. Công ty đấu giá lâu đời thứ ba trên thế giới có trụ sở tại New York (Mỹ) này mong muốn con số 23 triệu USD.
Dù vậy, con số cuối cùng này cũng là kỉ lục cho một chiếc xe F1. Kỷ lục trước thuộc về một chiếc McLaren F1 đời 1998 (với giá bán 13,75 triệu USD) lập ra vào năm 2015.
Vậy điều gì khiến tay chơi giấu mặt bỏ ra chừng đó tiền cho chiếc McLaren F1 LM ra đời năm 1994 này?
Năm 1995, McLaren giành chiến thắng tại cuộc đua danh tiếng Le Mans và để kỉ niệm cho dấu mốc lịch sử này, McLaren đã phát triển 5 chiếc xe mang tên F1 LM, với những thiết kế (body-kit tăng tính khí động học, không giới hạn tốc độ… ) giúp tăng hiệu suất làm việc của khối động cơ V12 6.1L do BMW cung cấp. Các xe này có sức mạnh 680 mã lực và mômen xoắn cực đại 705 Nm.
Tuy nhiên, sau đó, dường như cảm thấy chưa đủ "đặc biệt" McLaren quyết định mang hai mẫu F1 LM có số khung # 073 và # 018 độ lại, cho thoả sự hưng phấn mà chiến thắng lịch sử này đã mang lại.
Ban đầu, vào năm 1994, chiếc F1 LM này được chế tạo với lớp sơn ngoại thất Midnight Blue Pearl và nội thất màu đen cho một khách hàng tại Nhật Bản. Nó đã được bán cho một nhà sưu tập ở Đức vào năm 1999, người sau đó gửi chiếc xe trở lại cơ sở của McLaren ở Surrey (Anh) để được nâng cấp theo những mong muốn của thương hiệu xe đua Anh quốc này.
Và trong hai năm trời, các kỹ sư lành nghề của McLaren đã phải lao động cật lực để tái sinh lại đứa con tinh thần của mình theo hướng mạnh mẽ hơn, độc đáo hơn…
Chiếc McLaren F1 LM có số khung #018 này được thay mới toàn bộ bộ cánh ngoại thất để tăng lực bám đường (đi kèm với đó là thay đổi thiết kế khung gầm cho phù hợp), bổ sung hai bộ tản nhiệt động cơ, nâng cấp hệ thống làm mát hộp số, cải thiện hệ thống xả…
Thậm chí, chiếc xe đua này còn nâng cấp hệ thống điều hoà, bổ sung đầu đọc CD, đèn pha dùng loại ống phóng điện khí (gas-discharge) tay lái được thay bằng loại có đường kính 14 inch…
Ngoài ra, chiếc xe còn được mặc bộ áo mới màu bạch kim ánh bạc, trong khi nội thất được trang trí lại bằng da Alcantara, đi kèm với đó là bộ thảm Wilton màu kem đắt tiền…
Ngoài động cơ được tinh chỉnh lại một lần nữa theo yêu cầu của bộ phận độ xe LM, bộ giảm chấn và lò xo của chiếc McLaren F1 LM #018 được cài đặt lại để mang tới cảm giác thoải mái hơn trên đường phố, bộ lốp 17 inch nguyên bản được thay thế bằng loại có kích thước lớn hơn (18 inch) vốn được dành cho các mẫu GTR đi kèm lốp Michelin Pilot Sport.
Sau đó một thời gian, vào năm 2004, một nhà sưu tập người Singapore đã mua chiếc xe này trước khi bán nó cho một người sưu tập khác ở New Zealand.
Đến năm 2007, chiếc xe lại được đưa trở lại nhà máy để các chuyên gia của McLaren bảo dưỡng, đánh giá lại toàn bộ tổng thể chiếc xe để sử dụng trong những sự kiện quan trọng.
Chính vì vậy, dù đã trải qua 25 năm tuổi đời những chiếc McLaren F1 LM #018 mới chỉ lăn bánh khoảng 21.500 km trước khi được chính thức "ngồi" lên bục đấu giá.
Và để đảm bảo cho tính minh bạch về thông tin, hồ sơ về chiếc xe này được công bố rõ ràng với toàn bộ hoá đơn và "bệnh lí" có xác nhận từ MSO (McLaren Special Operations) - nơi khai sinh ra các mẫu McLaren nổi tiếng thế giới.
Một số hình ảnh của chiếc McLaren F1 LM 1994 đắt nhất thế giới:
Như Phúc
Tổng hợp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét