Các thương hiệu như Geely liên tục để mất thị phần ở ngay chính thị trường trong nước, với doanh số sụt giảm hơn 20% trong 4 tháng liền (tính đến hết tháng 7 vừa qua), trong khi tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc giảm xuống chỉ còn 6,2% trong quý II/2019, so với mức 6,6% của cùng kì năm ngoái.
Mặc dù các hãng xe nội địa Trung Quốc chủ yếu chỉ bán sedan và crossover cỡ mini và nhỏ, hướng tới các khách hàng có thu nhập thấp, nhưng giờ đây khách hàng lại có xu hướng cắt giảm chi tiêu những khoản lớn, như mua ô tô.
Với Geely, ba sản phẩm mới đã được ra mắt trong năm nay, gồm mẫu xe đa dụng (MPV) đầu tiên của hãng, một mẫu crossover cỡ nhỏ giống Volvo XC40, và một mẫu sedan cỡ nhỏ mang thương hiệu xe điện Geometry thuộc tập đoàn. Tuy nhiên, không mẫu nào giúp đảo ngược tình hình; doanh số vẫn giảm 24% xuống chỉ còn 91.375 chiếc trong tháng 7 vừa qua.
Vậy tình trạng này liên quan gì tới chiến lược phát triển xe chạy điện ở Trung Quốc? Ngày 25/6, Bắc Kinh đã chấm dứt một nửa các chương trình trợ giá cho xe chạy hoàn toàn bằng điện và xe hybrid sạc điện, nên doanh số lập tức sụt giảm.
Một nhà sản xuất ô tô Trung Quốc lớn khác - Jianghuai Automobile chứng kiến doanh số xe chạy điện giảm tới 66% trong tháng vừa qua,
Điều này cho thấy người tiêu dùng cũng chẳng mấy hứng thú với xe thân thiện với môi trường nếu chính sách trợ giá của chính phủ không đủ hấp dẫn.
Trong bối cảnh Bắc Kinh chuẩn bị cắt nốt các chương trình trợ giá còn lại với xe chạy điện vào cuối năm nay, có vẻ như các thương hiệu ô tô Trung Quốc sẽ tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm doanh số ngay trên sân nhà.
Nhật Minh
Theo Autonews
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét