Đáng chú ý, trong ngày đua thử đầu tiên của chặng 8, vận đen tiếp tục bám đuổi tay đua số 99 của Repsol Honda Team. Trong lượt chạy thử FP1, một tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra với Jorge Lorenzo ở góc cua số 7. Hình ảnh Lorenzo liên tiếp lộn vòng trên đường đua cũng như chiếc Honda RC213V 2019 đã báo hiệu "tin dữ" với Repsol Honda Team.
Quả đúng là như vậy, sau khi được đưa tới bệnh viện điều trị, Repsol Honda Team cho biết, Lorenzo bị rạn xương sống và không thể tham dự chặng đua tại Hà Lan. Tồi tệ hơn, có thể số 99 sẽ phải ngồi ngoài ở cả hai chặng đua tiếp theo.
Quay trở lại với ngày đua chính thức chặng 8 MotoGP 2019, với phong độ thi đấu đang lên trong những chặng đua gần đây, lần thứ hai liên tiếp tay đua trẻ Fabio Quartararo xuất sắc có được pole trong ngày đua phân hạng, qua đó trở thành tay đua xuất phát đầu tiên tại Assen.
Xuất phát ngay phía sau tay đua số 20 của Petronas Yamaha SRT là Maverick Vinales của Monster Energy Yamaha MotoGP và xuất phát thứ ba là Alex Rins của Team Suzuki Ecstar. Trong khi đó, nhà đương kim vô địch thế giới MotoGP - Marc Marquez chỉ có được vị trí xuất phát thứ tư.
Tuy nhiên, cũng như trong hai lần có được pole trước đây, Fabio Quartararo đã không tận dụng tốt lợi thế này và để nhóm phía sau vượt lên ngay ở thời điểm xuất phát.
Chỉ sau đúng góc cua đầu tiên, thứ tự của đoàn đua đã có sự thay đổi rất bất ngờ. Đáng ngạc nhiên, hai tay đua của Team Suzuki Ecstar là Alex Rins và Joan Mir đã lần lượt chia nhau vị trí thứ nhất và thứ hai toàn đoàn. Xếp ngay sau bộ đôi của Suzuki lần lượt là Vinales, Quartararo và Marc Marquez.
Ngay lập tức sau khi có được ngôi đầu, Alex Rins và Joan Mir liên tục đẩy nhanh tốc độ của chiếc Suzuki GSX-RR nhằm tạo khoảng cách an toàn với nhóm sau. Và trong vòng thứ nhất và hai tại Assen, hai tay đua của Suzuki đã có được tốc độ khá ổn định và vững vàng ở hai vị trí dẫn đầu.
Tuy nhiên, bất ngờ đã xảy ra ở vòng đua thứ 3, khi giảm tốc để vào góc của thứ 9, Alex Rins đã thực sự không kiểm soát được chiếc GSX-RR khiến "cả hai" cùng trượt dài trên đường đua. Tai nạn với Rins khá nghiêm trọng khi cho số 42 đã phải rời cuộc đua ngay lập tức.
Dường như việc Alex Rins gặp phải tai nạn khá bất ngờ đã khiến cho người đồng đội Joan Mir gặp vấn đề về tâm lý. Chỉ không lâu sau đó, Mir đã để lần lượt các tay đua xếp sau mình vượt lên để chiếm ngôi đầu như; Quartararo, Vinales, Marquez và Dovizioso. Joan Mir tụt lại phía sau một cách đầy thất vọng.
Và kể từ thời điểm bộ đôi của Team Suzuki Ecstar gặp vấn đề, cuộc chiến giành ngôi đầu tại Assen đã được định hình với sự xuất hiện của ba tay đua; Quartararo, Marquez và Vinales. Và nếu chỉ nhìn vào ba cái tên này, rõ ràng Quartararo sẽ là tay đua yếu thế nhất khi đây mới chỉ là năm đầu tiên mà tay đua sinh năm 1999 thi đấu tại MotoGP. Nhưng thực tế đã chứng mình một điều hoàn toàn ngược lại.
Trong suốt các vòng đua từ thứ ba đến thứ 11 tại Assen, Quartararo đã thể hiện một ý chí thi đấu kiên cường cùng với kỹ thuật điều khiển xe xuất sắc đến kinh ngạc. Số 20 của Petronas Yamaha SRT đã liên tiếp làm cho Marquez cũng như Vinales phải "dập tắt" ý định tấn công vị trí dẫn đầu của Quartararo.
Phải nói thêm rằng, Assen là một trong những đường đua được thiết kế rất khó trong hệ thống giải đua MotoGP. Đường đua tại Hà Lan được thiết kế với 18 góc của (6 góc của trái - 12 góc cua phải) đan xe liên tục, các góc cua thường rất hẹp và gắt. Trong khi đó đoạn thẳng dài nhất cũng chỉ có 487 m, do đó các tay đua phải có những kỹ năng điều khiển xe rất chính xác để đảm bảo không trượt ra quá nhiều khi vào cua liên tục.
Thế nhưng, khi mà quyết tâm và kỹ năng có thừa thì kinh nghiệm lại chính là điều mà Quartararo không thể tích lũy một cách nhanh chóng đến vậy. Trước những cuộc tấn công không ngừng nghỉ của Marquez, Quartararo dường như đã hụt hơi và để số 93 của Repsol Honda Team đánh bại ở vòng đua thứ 11. Mặc dù có chiếm lại được ngôi đầu ngay vòng đua thư 12 thế nhưng đến vòng đua thứ 17, Quartararo gần như đã "hết hơi". Anh liên tiếp để Vinales và Marquez vượt qua. Không chỉ có vậy, sau khi để hai tay đua trên vượt qua, Quartararo cũng không còn duy trì được khoảng cách nữa.
Và kể từ đó, cuộc chiến đến ngôi vương tại Assen chỉ có hai cái tên là Maverick Vinales (Monster Energy Yamaha MotoGP) và Marquez (Repsol Honda Team). Thế nhưng, thật đáng ngạc nhiên khi dường như Marc Marquez lại chủ động chọn lựa cách chạy an toàn trong những vòng đua cuối cùng ở Assen.
Số 93 của Repsol Honda Team đã không thực hiện bất kỳ pha tấn công nào tới vị trí dẫn đầu của Vinales. Rất có thể việc lựa chọn bộ lốp Trung bình trước và Mềm sau khiến cho Marquez phải tính toán kỹ càng hơn ở những vòng đua cuối.
Nếu thực hiện các màn tấn công mạo hiểm, có thể khiến Marquez phải trả giá đắt. Trong khi đó, đối thủ chính thức của Marquez là Dovizioso lại tụt lại khá xa phía sau. Một quyết định được đánh giá là khá thông minh của số 93.
Chung cuộc, sau 26 vòng đua tại Assen, Maverick Vinales (Monster Energy Yamaha MotoGP) đã xuất sắc cán đích đầu tiên với thành tích 40 phút 55 giây 415. Vị trí thứ hai thuộc về Marc Marquez (Repsol Honda Team) với 4 giây 854 nhiều hơn. Và về đích thứ ba cũng là tay đua sử dụng xe đua của Yamaha là Fabio Quartararo (Petronas Yamaha SRT) với 9 giây 738 nhiều hơn.
Đặc biệt, với vị trí cao nhất trên bục podium chặng 8 MotoGP 2019, Maverick Vinales đã mang về cho mình chiến thắng chặng đầu tiên trong mùa giải năm nay.
Một "nút thắt" rất quan trọng của tay đua số 12 đến từ Monster Energy Yamaha MotoGP. Rõ ràng trước khi bước vào mùa giải MotoGP 2019 này, Vinales cũng nằm trong danh sách các tay đua được kỳ vọng sẽ có được chức vô địch thế giới MotoGP 2019. Tuy nhiên, trải qua 7 chặng đua đầu tiên, thành tích tốt nhất mà Vinales có được chỉ là vị trí thứ ba trên bục podium. Với việc cán đích đầu tiên tại Assen phần nào đó sẽ giúp Vinales thi đấu "cởi mở" hơn trong phần còn lại của giải đấu.
Trong khi đó, với nhà vô địch MotoGP 2018 - Marc Marquez của Repsol Honda Team, mặc dù đã để Vinales đánh bại ở chặng đua tại Hà Lan. Tuy nhiên với vị trí thứ hai chung cuộc, Marquez tiếp tục nới rộng khoảng cách với tay đua xếp thứ hai trên bảng tổng sắp tay đua toàn mùa giải là Andrea Dovizioso (Mission Winnow Ducati) lên 44 điểm. Và với việc cứ thi đấu ổn định và an toàn như vậy, chức vô địch thế giới MotoGP 2019 sẽ khó lòng mà thoát khỏi tầm kiểm soát của tay đua mang số hiệu 93 này.
Còn với tay đua trẻ Fabio Quartararo của Petronas Yamaha SRT, mặc dù thành tích tại Assen của anh kém hơn một bậc so với chặng đua tại Catalunya, nhưng vị trí thứ ba chung cuộc tại chặng 8 đã thể hiện rõ hơn được khả năng của tay đua trẻ người Pháp này.
Nên nhớ rằng, vị trí thứ hai chung cuộc ở CatalanGP mà Quartararo có được phần nào đó đến từ việc rất nhiều tay đua sừng sỏ đã phải bỏ cuộc sau tai nạn liên quan do Jorge Lorenzo gây ra. Còn ở chặng 8 này, Quartararo có được pole và luôn nằm trong top 3 tay đua dẫn đầu.
Có lẽ trong những vòng đua cuối, sự non kinh nghiệm cũng như hơi hụt hơi đã khiến cho số 20 của Petronas Yamaha SRT bị Marquez và Vinales bỏ xa.
Bên cạnh những dấu ấn đáng vui của những Vinales, Quartararo hay Morbidelli, chặng 8 MotoGP 2019 cũng thực sự đáng quên với cá nhân Alex Rins cũng như Valentino Rossi.
Ở trường hợp của tay đua đến từ Team Suzuki Ecstar, Alex Rins đã có màn xuất phát ấn tượng nhất trong ngày đua chính thức chặng 8 MotoGP 2019. Từ vị trí xuất phát thứ 3, Rins đã có một màn tăng tốc rất ấn tượng và chỉ sau góc của đầu tiên tay đua số 42 đã có được ngôi đầu.
Liên tiếp ở những vòng đua sau, Rins cùng người đồng đội Mir tại Team Suzuki Ecstar dần đầu đoàn đua một cách vô cùng ấn tượng. Nhưng khi mà Rins đang rất tự tin ở ngôi đầu đoàn đua thì trong một tình huống nhập cua thiếu chính xác ở vòng , Rins đã gặp phải tai nạn và dừng cuộc đua sớm.
Trong khi đó, với Valentino Rossi, tay đua của Monster Energy Yamaha MotoGP chỉ có được vị trí xuất phát thứ 14 trong ngày đua chính thức. Qua đó Rossi đã gặp rất nhiều khó khăn cũng như áp lực để tiếp cận nhóm đầu. Thế nhưng, khi mà Rossi chưa bám sát được nhóm các tay đua phía trên, thì một tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra. Cũng với một tình huống kiểm soát trong cua thiếu chính xác, Rossi cùng chiếc Yamaha YZR-M1 2019 trượt dài trên đường đua. Không chỉ có vậy, tình huống ngã của Rossi còn kéo thay tay đua của LCR Honda Idemitsu - Nakagami. Rất may mắn là cả hai tay đua này đều không gặp phải chấn thương nghiêm trọng.
Kết quả chặng 8 MotoGP 2019:
Bảng tổng sắp tay đua toàn mùa giải MotoGP 2019 tính đến hết chặng 8:
Đức Phúc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét