Dưới đây là một số sự thật thú vị trong thế giới xe hơi mà bạn hoàn toàn có thể dùng để gây ấn tượng với người đối diện khi trò chuyện. Đó không phải là những vấn đề nặng về kỹ thuật như cơ cấu hoạt động của hộp số hay động cơ đốt trong, mà là những thông tin "bỏ túi", kiểu như 75% xe Rolls-Royce sản xuất ra hiện vẫn đang lăn bánh trên đường, hay hầu hết xe Rolls-Royce không phải do chính chủ nhân cầm lái.
Carl Benz không thực sự là người phát minh ra ô tô
Việc ông làm là đăng ký bản quyền sáng chế chiếc ô tô đầu tiên. Ô tô là tổng hợp của nhiều phát minh kết hợp với chiếc xe kéo pháo chạy bằng hơi nước do kỹ sư quân sự Nicolas-Joseph Cugnot người Pháp chế tạo vào năm 1769, và động cơ đốt trong đầu tiên trên thế giới nhiều khả năng nhất là do Nicephore Niepce chế tạo vào năm 1807.
Chiếc xe chạy bằng động cơ khí đốt đầu tiên do Carl Benz chế tạo được đăng ký bằng sáng chế vào tháng 1/1886.
95% thời gian của một chiếc ô tô là... đứng im một chỗ
Do có tình hình giao thông và nhu cầu sử dụng, xe ô tô không thực sự lăn bánh nhiều. Do đó, sự phát triển của mô hình "đi xe chung" (ride-sharing) như Uber, Grab hay Lyft..., không thực sự giúp giảm áp lực giao thông, mà là giảm thời gian "nhàn rỗi" của ô tô.
Như vậy, chỉ đơn giản là những chiếc ô tô phải làm việc vất vả hơn và vòng đời sẽ giảm xuống vì chạy nhiều hơn.
Phát minh ra hệ thống Kiểm soát hành trình là một người mù
Ralph Teetor là một nhà phát minh đại tài, dù bị mù từ khi lên 5. Công việc đầu tiên của ông sau khi nhận bằng Kỹ sư Cơ khí của Đại học Pennsylvania (Mỹ) là về tuabin hơi nước dùng cho tàu khu trục ngư lôi của hải quân. Sau đó, ông trở thành chủ tịch của một công ty phụ tùng ô tô lớn và ý tưởng sáng chế hệ thống kiểm soát hành trình (cruise control) xuất hiện khi ông đang đi cùng luật sư của mình. Việc phải chú ý tăng giảm tốc độ xe trong khi hai người đang trò chuyện khiến ông thấy bực mình và nảy ra ý tưởng chế tạo một thiết bị kiểm soát tốc độ xe.
Volvo phát minh ra dây đai an toàn 3 điểm
Nhiều người biết thông tin này, nhưng không biết rằng hãng xe Thuỵ Điển không hề đăng ký bằng sáng chế cho phát minh này. Thay vào đó, họ để ngỏ cho các nhà sản xuất khác thoải mái sử dụng.
Dây đai an toàn 3 điểm được cho là cứ 6 giây lại cứu sống một người.
Bánh xe có từ khoảng năm 3500 trước Công nguyên
Chúng ta có thông tin về khoảng thời gian và địa điểm được thu hẹp đến vùng Lưỡng Hà, nhưng không ai biết chính xác bánh xe đã ra đời như thế nào. Ban đầu chúng không được dùng để phục vụ việc di chuyển, mà là để làm đồ gốm (bàn xoay). 300 năm sau đó mới có người dùng nó làm bánh xe.
Một chiếc ô tô được tạo thành từ khoảng 30.000 phụ tùng
Đây không thực sự là thông tin bất ngờ. Điều ngạc nhiên là sự phối kết hợp của chừng đó bộ phận với nhau - động cơ và hộp số, hệ thống bôi trơn, hệ thống phanh, hệ thống treo, khung xe, hệ thống dây điện và cảm biến, bánh xe và lốp... Cách đây không lâu, một chiếc xe tầm hơn 11 vạn km còn được coi là nhiều. Năm 1995, tuổi thọ trung bình của ô tô là 8,4 năm, giờ đây là hơn 11 năm.
Trung bình mỗi chiếc xe chứa khoảng 25kg dây điện
Ô tô càng hiện đại càng phụ thuộc nhiều vào các hệ thống điện và mã hoá máy tính. Một số mẫu xe sang dùng tới 1.500 dây điện các loại ,v với tổng chiều dài khoảng 1,5 km, thậm chí ngay cả những mẫu xe đơn giản nhất giờ đây cũng dùng tới gần 1 km dây điện.
Vào cuối thập niên 40 của thế kỷ trước, một chiếc ô tô chỉ có khoảng 50 loại dây điện khác nhau, với tổng chiều dài khoảng 45m.
Trong khi đó, ô tô chạy điện ngày nay có thể dùng tới 25kg dây điện.
Hệ thống đường cao tốc Autobahn cũng có giới hạn tốc độ
Mọi người vẫn luôn lấy hệ thống đường cao tốc liên bang của Đức ra làm ví dụ cho việc không cần quy định giới hạn tốc độ, nhưng thực tế là Autobahn cũng có giới hạn tốc độ. Vì lý do an toàn, các đoạn đường không giới hạn tốc độ ngày càng ít.
Tai nạn ô tô đầu tiên xảy ra vào năm 1891
Đó là tai nạn của chiếc ô tô đầu tiên với trang bị động cơ xăng 1 xy-lanh do John William Lambert chế tạo. Chiếc xe có tốc độ tối đa chỉ 8 km/h và đã đâm vào cột buộc dây cương ngựa do bánh xe vấp vào một rễ cây nhô trên mặt đất. May mắn là Lambert chỉ bị thương nhẹ.
Tỷ lệ tử vong do tai nạn ô tô là 1/5000
Tỷ lệ tử vong do tai nạn máy bay đúng là rất thấp, nhưng đó là do thời gian đi trung bình của mỗi người không cao và máy bay thì do phi công chuyên nghiệp điều khiển. Ô tô thì không như vậy, nhiều người dùng ô tô gần như hàng ngày và hầu như chẳng ai được coi là chuyên nghiệp.
Đài trên ô tô suýt bị cấm
Điều này xuất phát từ lo ngại tài xế có thể mất tập trung và gây tai nạn. Giờ đây, gần 100 năm sau khi phát minh này ra đời, mối lo về an toàn không nằm ở đài lắp trên xe, mà là điện thoại di động.
Nhật Minh
Theo CarBuzz
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét