KIA cho biết sẽ triệu hồi 229.000 chiếc Sorento và Sedona tại Bắc Mỹ do nguy cơ chập điện gây cháy từ khoang động cơ ngay cả khi người lái không bật chìa khoá điện.
Cụ thể các mẫu xe nằm trong diện triệu hồi này là: KIA Sorento sản xuất từ 2007 đến 2009, và KIA Sedona sản xuất từ năm 2006 đến 2010.
Nguyên nhân là do độ ẩm xâm nhập vào hệ thống điện của phanh thuỷ lực, gây ra sự đoản mạch tích tụ nhiệt và làm tăng nguy cơ cháy xe.
Lý giải như vậy, nhưng hãng xe Hàn Quốc cũng không chắc chắn lắm với nguyên nhân, khi mà vào tháng 4/20187 KIA Motor đã nhận được báo cáo về một trường hợp của chiếc Sorento bị cháy hộp cầu chì (relay) nhưng không thể tìm ra nguyên nhân.
Đến tháng 7/2018, KIA nhận thêm hai khiếu nại khác của khách hàng về các mẫu Sorento phiên bản 2008-2009 cũng với hiện tượng trên, và vị trí xảy ra hoả hoạn là gần bộ điều khiển bơm trợ lực phanh và hộp cầu chì. Nhưng một lần nữa, KIA cũng không thể xác định một cách chính xác nguyên nhân gây ra các vụ cháy này.
Tương tự đối với Sedona, tháng 2/2019 một phiên bản 2008 bị cháy bắt nguồn từ bộ điều khiển phanh, tiếp đến vào tháng 5/2019 ghi nhận thêm một phiên bản 2007 khác… Lần này, các kỹ sư của KIA phát hiện ra bằng chứng về sự đoản mạch do độ ẩm gây ra cho bộ phận này. Tuy vậy, câu hỏi "Làm thế nào mà độ ẩm có thể xâm nhập chi tiết điện tử này?" vẫn không có lời giải.
Hiện tại, KIA Motor đưa ra phương án đặt thêm các rơ-le ngắt điện để khu biệt nguồn điện dẫn đến các mạch điện của bơm trợ lực để đề phòng nguy cơ cháy.
Cách đây 10 ngày, cũng tại thị trường Mỹ, "người anh em" của KIA cũng đã phải triệu hồi gần 430.000 chiếc Hyundai Elantra (bao gồm cả phiên bản Touring) cùng với nguy cơ hỏa hoạn từ sự cố đoản mạch của hệ thống phanh ABS.
Như Phúc
Tổng hợp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét