Nhà đồng sáng lập của Volocopter - ông Alexander Zosel, người đang làm việc với giới chức Singapore để thực hiện chuyến bay thử nghiệm công khai trong ít tháng tới, cho biết quốc gia Đông Nam Á này cùng với Dubai và Đức là những thị trường cởi mở nhất với dịch vụ taxi trực thăng.
Theo hãng tin Reuters, một số công ty đang cố gắng đưa dịch vụ taxi trực thăng vào phục vụ thị trường đại chúng, nhưng vấp phải một số khó khăn, như sự thiếu hụt cơ sở hạ tầng, cơ sở pháp lý cùng các mối lo ngại về an toàn.
Volocopter - công ty khởi nghiệp nhận được sự hỗ trợ từ Daimler, Intel và Geely - đang nhắm tới mục tiêu triển khai các chuyến bay thương mại trong vòng 2 - 3 năm tới. Những chiếc taxi bay có hình dáng giống trực thăng loại nhỏ, sử dụng động cơ điện điều khiển 18 cánh quạt.
Ông Alexander Zosel cho biết: "Đối với các chuyến bay thương mại, chúng tôi có 2 nhóm khách hàng. Một là các khách thương gia cần di chuyển từ sân bay tới khu trung tâm thương mại, hoặc là các khách du lịch di chuyển từ vịnh Marina tới khu nghỉ dưỡng Sentosa."
Ông Zosel cũng chia sẻ rằng, Volocopter hiện đang tìm kiếm thêm các đối tác tài chính trong vòng gọi vốn dự kiến sẽ chấm dứt vào tháng 1 năm 2020. Tính đến nay, hãng đã gọi vốn được 85 triệu euro, trong đó, khoản đầu tư mới nhất là 50 triệu euro, từ hãng xe hơi Trung Quốc Geely hồi đầu năm nay.
Người phát ngôn của Daimler cho biết Daimler, Intel và Geely mỗi bên hiện nắm khoảng 10% cổ phần Volocopter.
Volocopter đã thực hiện hơn 1 nghìn chuyến bay thử nghiệm, trong đó có một số chuyến bay được điều khiển bởi con người, còn lại sử dụng hệ thống điều khiển từ xa hoặc tự hành trên những tuyến đường đã được xác định trước.
Theo ông Zosel, ban đầu, các chuyến bay thương mại sẽ có người lái, nên cabin sẽ chỉ còn đủ chỗ cho một hành khách. Tuy nhiên, trong vòng 5 đến 10 năm tới, ông hy vọng quá trình chuyển dịch sang công nghệ lái tự động sẽ hoàn tất.
Singapore là một trong những quốc gia đi đầu trên thế giới trong lĩnh vực thử nghiệm các phương tiện tự hành, và hiện đang lên kế hoạch triển khai đội xe buýt không người lái tại 3 khu vực của quốc đảo này vào năm 2022.
Tuy nhiên, với những quy định nghiêm ngặt đối với thiết bị bay không người lái, đặc biệt là sau hàng loạt sự cố tại các sân bay do loại phương tiện này gây ra trong năm nay, cũng như sự thiếu hụt sân bay dành cho trực thăng, vẫn cần thêm thời gian để xác định xem liệu Volocopter có thể đáp ứng tham vọng to lớn của quốc gia Đông Nam Á này không.
Lạc Diệp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét