Cụ thể, Tổng cục Thống kê cho biết trong tháng 6 vừa qua, ước tính có khoảng 13.000 xe ôtô được nhập khẩu vào Việt Nam, trị giá khoảng 292 triệu USD, tăng tới 387,5% so với tháng 6/2018.
Như vậy, trong nửa đầu năm 2019, ước tính thị trường Việt Nam đã đón nhận 77.795 ôtô nhập khẩu nguyên chiếc, trị giá 1,718 tỉ USD, tăng 632% về lượng và 524% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là điều dễ hiểu, khi mà các chính sách siết chặt việc kinh doanh nhập khẩu ôtô chính thức có hiệu lực vào 1/1/2018 (Nghị định 125/2017/NĐ-CP) đã khiến các hãng chưa thể thông quan để phân phối ra thị trường.
Tuy nhiên, số liệu thống kê cho thấy "các hàng rào kỹ thuật" đã không thể ngăn cản nổi làn sóng nhập khẩu xe, đặc biệt là từ khu vực ASEAN, vốn được ưu đãi về thuế nhập khẩu (0% nếu đáp ứng đủ các điều kiện về tỷ lệ nội địa hoá - PV).
Mặc dù vậy, cũng cần nhìn nhận lại bài toán đầu tư và hỗ trợ sản xuất trong nước khi mà đối với các hãng, việc sử dụng các nguồn lực có sẵn tại các nhà máy ở Thái Lan, Indonesia… mang lại những hiệu quả về kinh doanh tốt hơn so với sản xuất trong nước. Lý do có thể có nhiều, nhưng hiệu quả kinh tế vẫn là bài toán quan trọng nhất, và điều này lí giải vì sao Suzuki không còn lắp ráp xe du lịch, Mitsubishi và Honda chỉ còn lắp duy nhất một mẫu tại Việt Nam…
Cũng trong 6 tháng đầu năm 2019, các doanh nghiệp xe máy tại Việt Nam đã nhập khẩu xe và linh kiện, phụ tùng đạt trị giá 371 triệu USD, tăng 135% so với cùng kì năm ngoái.
Việt Hưng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét