Năm 2017, Anh đã tuyên bố rằng quốc gia này sẽ cấm bán các loại xe chạy bằng xăng và dầu diesel mới vào năm 2040. Tuy nhiên, trong nỗ lực hạn chế biến đổi khí hậu, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã đưa ra một kế hoạch mới, nhằm triển khai lệnh cấm vào năm 2035, sớm hơn 5 năm so với dự kiến.
Ý tưởng này lần đầu tiên được đưa ra bởi Bộ trưởng Bộ Giao thông Grant Shapps vào tháng 10 năm ngoái, khi ông cho biết: "Ủy ban Tư vấn của Chính phủ về vấn đề biến đổi khí hậu cho biết, năm 2035 là thời điểm nên hướng tới. Chúng ta cần kiểm tra những lập luận này và hợp tác với ngành công nghiệp để định hướng cách triển khai".
Vào năm 2018, một báo cáo cho rằng, mục tiêu trước đó - năm 2040 là thiếu tham vọng, và thúc giục chính phủ xác định thời hạn sớm nhất mà các nhà sản xuất ô tô chỉ có thể bán xe sử dụng nhiên liệu sạch ở Anh.
Thủ tướng Anh Johnson đang chuẩn bị để trình bày những tham vọng của chính phủ về cải thiện môi trường trong tuần này, trước khi tham dự COP26, Hội nghị về Biến đổi Khí hậu của Liên Hợp Quốc mà Anh sẽ đứng ra tổ chức vào tháng 11 tới. Mặc dù vậy, việc lệnh cấm xăng và dầu diesel có được công bố như một phần của khung chương trình tại Hội nghị này hay không vẫn là điều chưa chắc chắn, theo tờ The Telegraph.
Động thái của chính phủ Anh đã củng cố lập trường của nhiều nước đối với các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt là ở các thành phố, khi thủ đô Amsterdam của Hà Lan đã tuyên bố cấm tất cả ô tô và xe máy chạy bằng nhiên liệu hóa thạch từ năm 2030. Trong khi đó, thủ đô Paris của Pháp cũng đã tuyên bố cấm xe chạy bằng động cơ diesel từ năm 2024 và xe chạy bằng xăng từ năm 2030, lệnh cấm bán xe chạy bằng xăng và dầu diesel được áp dụng trên phạm vi toàn nước Pháp vào năm 2040.
Lạc Diệp
Theo Paultan
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét