Thứ Năm, 13 tháng 2, 2020

Hyundai triệu hồi 430.000 xe Elantra đời cũ vì nguy cơ cháy

Dân trí Tập đoàn sản xuất ô tô Hàn Quốc thông báo sẽ tiến hành triệu hồi xe Elantra thế hệ thứ 4 (phiên bản từ 2006-2011), do lỗi mô-đun hệ thống chống bó cứng phanh (ABS).
Hyundai triệu hồi 430.000 xe Elantra đời cũ vì nguy cơ cháy - 1

Theo thông báo của Hyundai, do lỗi chế tạo, hơi ẩm có thể xâm nhập vào hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), dẫn tới hiện tượng đoản mạch ở các thiết bị điện và điện tử. Tệ hơn, tình trạng này thậm chí có thể xảy ra ngay cả khi xe không nổ máy, dẫn tới cháy trong khoang động cơ. 

Đây là đợt triệu hồi thứ hai liên quan đến xe Elantra thế hệ thứ 4, sau đợt triệu hồi vào năm 2009 liên quan tới công tắc đèn dừng, và số lượng xe bị ảnh hưởng là 429.686 chiếc tại Mỹ.

Dấu hiệu đầu tiên của đợt triệu hồi lần này xuất hiện từ tháng 10/2017, khi Hyundai nhận được phản ánh của một chủ xe rằng chiếc Elantra đời 2007 của họ bị cháy. Kết quả giám định xác xe sau đó cho thấy, rất nhiều cầu chì liên quan tới hệ thống ABS đều bị đứt do đoản mạch. Tới tháng 3/2018, kết quả điều tra đã được thu thập đầy đủ, nhưng phải tới tháng 12/2019, các kỹ sư của Hyundai mới kết luận rằng nguyên nhân là do hơi ẩm xâm nhập vào mô-đun ABS gây ra hiện tượng trên. 

Đợt triệu hồi này dự kiến sẽ tác động tới một số lượng xe khổng lồ, với thời gian sản xuất từ khoảng tháng 8/2005 tới tháng 11/2010, bao gồm cả bản sedan và wagon. 

Mô-đun ABS gặp lỗi là linh kiện do công ty con Hyundai Mobis của tập đoàn Hàn Quốc chế tạo. Nguyên nhân lỗi được hãng đưa ra là do một đầu nối có thể bị lỏng hoặc vỏ nhựa bị nứt.

Tới nay, Hyundai chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp chấn thương nào liên quan tới lối này, và hiện hãng vẫn chưa có phương án triệt để khắc phục lỗi. 

Phương án xử lý tạm thời được đưa ra cho các xe trong diện triệu hồi là lắp đặt bổ sung rơ-le (miễn phí) vào hệ thống điện chính của xe. Rơ-le này sẽ ngắt hoàn toàn dòng điện tới mô-đun ABS khi xe tắt máy. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng cách này chưa an toàn tuyệt đối, vì hiện tượng chập vẫn có thể xảy ra khi xe vận hành. Trong khi đó, mô-đun ABS nếu bị hỏng sẽ dẫn tới nhiều rủi ro về giao thông. 

Hyundai dự kiến ​​sẽ bắt đầu liên hệ với các chủ xe Elantra bị ảnh hưởng từ ngày 3/4/2020. Trong lúc chờ đợi, các chủ xe được khuyến cáo nên chủ động tới các trung tâm kỹ thuật ô tô để kiểm tra. 

Gia Bảo

Theo Auto Evolution, Digital Trend

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét