Thứ Ba, 20 tháng 11, 2018

Chủ tịch Nissan - 'ông trùm' phát triển xe điện

Chủ tịch Nissan Motor từng là một trong những người đứng đầu ngành công nghiệp ôtô thúc đẩy phát triển dòng xe điện, trong đó có mẫu Nissan Leaf.

Năm 2010, khi ôtô dùng pin còn rất hiếm trên đường phố, Nissan ra mắt Leaf - chiếc hatchback 5 cửa nhỏ gọn dùng động cơ điện. Trước đó, từ tháng 6/2000, sau khi Carlos Ghosn trở thành chủ tịch của Nissan, tập đoàn này chi tới 5 tỷ USD để phát triển dòng xe điện, và Leaf là một trong những sản phẩm chủ đạo. Thậm chí vị chủ tịch còn được coi như cha đẻ của Leaf.

Carlos Ghosn với hai mẫu xe điện Renault Zoe (trái) và Nissan Leaf. Ảnh: Inside EVs.

Carlos Ghosn với hai mẫu xe điện Renault Zoe (trái) và Nissan Leaf. Ảnh: Inside EVs.

Chỉ sau một năm, 2011, Nissan Leaf được vinh danh là Ôtô của năm - giải thưởng thường niên được công bố tại triển lãm New York, Mỹ. "Với những ai thực sự quan tâm tới phương tiện vận chuyển không khí thải, với hiệu suất hợp lý, ôtô điện là giải pháp tốt nhất", Ghosn phát biểu, đồng thời nhấn mạnh rằng sau những năm khởi đầu sai lầm, "công nghệ cần thiết đã sẵn sàng".

Cùng thời điểm, khi trả lời phỏng vấn một tạp chí môi trường của Mỹ, Ghosn dự báo xe điện sẽ chiếm 10% thị trường thế giới vào năm 2020, cũng như các doanh nghiệp tư nhân sẽ cung cấp hệ thống cần thiết về trạm sạc công cộng. Vị chủ tịch còn nói rằng Trung Quốc sẽ sớm trở thành thị trường mới lớn nhất dành cho xe điện.

Nissan Leaf thế hệ thứ nhất (2010-2017) có kết cấu động cơ đặt trước, dẫn động cầu trước. Động cơ điện 110 mã lực và mô-men xoắn 280 Nm, với năng lượng hỗ trợ từ gói pin lithium 24 kWh giúp công suất đạt mức 120 mã lực. Xe đời 2011/2012 có tốc độ tối đa 150 km/h và thời gian tăng tốc 0-97 km/h sau 9,9 giây.

Theo thử nghiệm của Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), Leaf chạy được 117 km với mỗi lần sạc, thấp hơn nhiều so với con số 160 km do Nissan cung cấp. Dựa trên những thử nghiệm của bên thứ ba tại Mỹ, quãng đường thực tế của Leaf sau mỗi lần sạc rất đa dạng, khoảng từ 100 km đến gần 222 km tùy thuộc phong cách lái, tải trọng, điều kiện giao thông, thời tiết và việc sử dụng các thiết bị trên xe.

Tháng 10/2017, Nissan ra mắt Leaf thế hệ thứ hai tại Nhật Bản, và giao xe cho khách tại Mỹ và châu Âu từ tháng 2/2018. Lần này, xe trang bị pin 40 kWh với quãng đường chạy được mỗi lần sạc là 243 km/h, theo thử nghiệm của EPA. Động cơ điện có công suất 147 mã lực và mô-men xoắn 320 Nm.

Leaf thế hệ mới còn có tùy chọn hệ thống Propilot với công nghệ giữ làn, đặc biệt có thể tự đỗ xe nhờ hệ thống radar, cảm biến, camera, phanh, ga và vô-lăng khi tài xế nhấn giữ núm Propilot Park. 

Nissan  Leaf 

Nissan Leaf có thể hỗ trợ năng lượng cho điện lưới quốc gia Đức nhờ công nghệ V2G. Ảnh: Nissan.

Tính đến tháng 9/2018, doanh số cộng dồn của Leaf trên toàn cầu là 350.000 xe, biến sản phẩm này thành ôtô điện có khả năng chạy đường cao tốc bán chạy nhất mọi thời đại. Năm 2013 và 2014, Leaf là ôtô điện plug-in bán chạy nhất thế giới.

Giờ đây, Carlos Ghosn đã bị bắt giữ với cáo buộc gian lận thu nhập của bản thân. Nissan cũng khẳng định sẽ thay thế chủ tịch. Người hùng của ngành công nghiệp ôtô, "ông vua" cắt giảm chi phí, người đã lập ra liên danh gồm ba hãng Renault, Nissan và Mitsubishi Motors đang đứng trước giai đoạn khó khăn nhất của cuộc đời.

Trong khi đó, ngày 23/10, Leaf là mẫu xe điện đầu tiên trở thành một dạng trạm hỗ trợ năng lượng cho lưới điện quốc gia Đức, theo Reuters. Công nghệ V2G (vehicle-to-grid) của Leaf cho phép kết nối giữa xe điện và điện lưới quốc gia và ngược lại. Nhờ đó, lượng điện dự trữ dư thừa của xe có thể được người sở hữu chiếc xe bán lại cho điện lưới quốc gia, hoặc những chiếc ôtô điện có thể được sử dụng như những trạm dự phòng nếu nhu cầu tăng.

Mỹ Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét